‘เมสซี่เจ’ เหมา 2 พา ‘ช้างศึก’ ไล่อัด ‘เวียดนาม’ 2-0 ตุนชัยชนะเกมแรก

‘เมสซี่เจ’ เหมา 2 พา ‘ช้างศึก’ ไล่อัด ‘เวียดนาม’ 2-0 ตุนชัยชนะเกมแรก

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เอาชนะ “ดาวทอง” เวียดนาม 2-0 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ที่สิงคโปร์ เนชั่นแนล สเตเดียม เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม

เกมวันนี้ มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เรียก 11 ตัวจริงกลับคืนสู่ทีมทั้งหมดหลังพักในเกมกับสิงคโปร์ มาในระบบ 4-2-2-2 อีกครั้ง นำโดยผู้รักษาประตู ฉัตรชัย บุตรพรม แนวรับจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียร์ห, กฤษดา กาแมน, ธีราทร บุญมาทัน กองกลางตัวรับ 2 คน พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล กับ สารัช อยู่เย็น กองกลางตัวรุก 2 คน ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีม ส่วนคู่ศูนย์หน้าเป็น ธีรศิลป์ แดงดา และ สุภโชค สารชาติ

ด้านทีมดาวทองของปาร์ค ฮังซอ ก็จัดชุดใหญ่เช่นกัน วางระบบ 3-4-3 ผู้รักษาประตูเป็น ตรัน เหวียน มานห์ แนวรับ 3 คน เหวียน ธานห์ ชุง, ชู ง็อค ไฮ และโด ดุย มานห์ วิงแบ๊กซ้าย เหวียน ฟง ฮอง ดุย วิงแบ๊กขวา วู วาน ธานห์ คู่กลาง เหวียน ฮอง ดุค กับ เหวียน ตวน อันห์ ส่วนแนวรุกซ้าย เหวียน คอง เฟือง, ขวา เหวียน กวง ไฮ และกองหน้าตัวเป้า เหวียน วาน โตน

สถิติที่ผ่านมานับเฉพาะในศึกชิงแชมป์อาเซียน เจอกันมา 9 ครั้ง ไทยชนะ 5 ครั้ง และเสมอกับแพ้ไปอย่างละ 2 ครั้ง แต่ถ้าครั้งล่าสุดที่เจอกันคือศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบสอง ซึ่งเสมอกันไป 0-0 ทั้งสองเกม

Advertisement

ก่อนเกมจะเริ่มต้นขึ้น ทั้งสองทีมได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา เมื่อนกหวีดเริ่มเกมไทยเป็นฝ่ายครองบอลบุก ก่อนที่นาทีที่ 13 เวียดนามบุกแล้วได้ฟรีคิก ไทยตัดได้แล้วสวนกลับ ธนวัฒน์ พยายามวางบอลให้ชนาธิปเพื่อหลุดเดี่ยวแต่ไปเข้าทางเหวียน ฟง ฮอง ดุย ทว่าแนวรับเวียดนามลื่นล้มเองทำให้บอลหลุดไปถึงตรัน เหวียน มานห์ นายทวารดาวทองพยายามจะออกมาเคลียร์แต่ไปชนกับชนาธิป บอลเข้าประตูไปให้ทีมชาติไทยขึ้นนำ 1-0

เวียดนามพยายามครองบอลมากขึ้น แต่กลายเป็นไทยมาได้ประตูที่สอง ในนาทีที่ 23 จากจังหวะทำชิ่งของ ชนาธิป กับธีรศิลป์ และสารัช ก่อนที่ชนาธิปจะหลุดเข้าไปยิงเป็นประตูที่สองของเจ้าตัวในเกมนี้ให้ไทยขึ้นนำ 2-0

เกมเดินมาถึงนาทีที่ 34 เวียดนามมาได้ฟรีคิกระยะอันตราย เหวียน กวง ไฮ ได้โอกาสลองส่องบอลพุ่งไปชนเสาอย่างน่าหวาดเสียว แต่ก็ช่วยให้ไทยรอดพ้นการเสียประตูไปได้ จากนั้นช่วงท้ายครึ่งแรก เวียดนามมีโอกาสสวนกลับขึ้นมา แต่จังหวะฉัตรชัยนั้นพยายามจะออกมาเล่น แล้วเผลอเอามือตะครุบบอลทำให้โดนใบเหลือง แต่ในจังหวะต่อเนื่องทั้งฟรีคิกและเตะมุมเวียดนามทำอะไรไม่ได้ จบครึ่งแรกไทยนำอยู่ 2-0

Advertisement

ครึ่งหลังไทยส่งฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ลงแทนธนวัฒน์ เพื่อแพ็คเกมแดนกลาง ส่วนเวียดนามส่ง เหวียน เทียน ลินห์ กับ ฟาน วาน ดุค ลงแทน เหวียน ตวน อันห์ และ เหวียน วาน โตน และไทยเกือบได้ประตูที่ 3 ในนาทีที่ 56 จากจังหวะฟรีคิกเล่นลูกสูตร ธีราทรเปิดมาทางขวาให้นฤบดินทร์ จ่ายเข้ากลางให้ฐิติพันธ์ ก่อนจ่ายอีกครั้งให้ชนาธิปได้ลองยิงบริเวณกรอบเขตโทษ แต่ข้ามคานออกไปอย่างน่าเสียดาย

จากนั้นเป็นเวียดนามเกือบตีไข่แตกได้นาทีที่ 67 จากจังหวะที่ทอม เบียร์ห พลาดท่าถูกตัดบอลได้ ก่อนที่ฮา ดุค ชินห์ จะจ่ายให้กับ เหวียน กวง ไฮ ส่องจากนอกเขตโทษ บอลชนคานทำให้ไทยยังไม่เสียประตูในเกมนี้

ท้ายเกมนาทีที่ 80 เวียดนามมีลุ้นได้ประตูอีกครั้งจากจังหวะที่จ่ายทะลุช่องให้ ฟาน วาน ดุค หลุดเข้าไปยิง แต่ว่ายิงเรียดหลุดเสาสองออกไปเอง ก่อนที่ไทยจะมาได้จุดโทษ ในนาทีที่ 82 ในจังหวะที่โด ดุย มานห์ เข้าด้านหลังของศุภชัย ใจเด็ด แต่ทว่าชนาธิปที่รับหน้าที่สังหาร กลับยิงพลาดไปติดเซฟของตรัน เหวียน มานห์ ทำให้ชวดโอกาสทำแฮตทริกให้ทีมไทยขึ้นนำ 3-0 อีกด้วย

ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมไม่มีประตูเพิ่ม จบเกมไทยเอาชนะเวียดนามไปได้ก่อน 2-0 นับเป็นชัยชนะครั้งแรกของทีมชาติไทยเหนือเวียดนามภายใต้การคุมทีมของปาร์ค ฮังซอ จากที่เจอกันมา 6 ครั้งก่อนหน้านี้เสมอ 3 แพ้ 3 ครั้ง

สำหรับเกมนัดที่สอง จะแข่งขันกันที่สิงคโปร์ เนชั่นแนล สเตเดียม ในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (หมายเลข 35)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image