‘มาโน่’ ลั่นไม่เน้นแพ็คเกมขอเปิดหน้าสู้ ‘เวียดนาม’ แม้นำอยู่ 2 ประตู

‘มาโน่’ ลั่นไม่เน้นแพ็คเกมขอเปิดหน้าสู้ ‘เวียดนาม’ แม้นำอยู่ 2 ประตู

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมลงสนามศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบรองชนะเลิศ นัดที่สอง กับ “ดาวทอง” เวียดนาม ที่สิงคโปร์ เนชั่นแนล สเตเดียม ในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (หมายเลข 35) ซึ่งทีมไทยตุนสกอร์ 2-0 มาได้ก่อนในเกมแรก

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม มีการแถลงข่าวก่อนเกมอย่างเป็นทางการ โดยไทยส่ง มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอน และ “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กองกลางจาก “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ มาร่วมแถลงข่าว

มาโน่ กล่าวว่า ด้วยความที่มีเวลาเตรียมตัวกันแค่ 2 วัน คงไม่สามารถซ้อมอะไรได้มาก จะเน้นเรื่องการวิเคราะห์จากเกมแรก สิ่งที่ไทยทำได้ดีและอะไรที่ต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม สิ่งสำคัญคือสกอร์นำ 2-0 เป็นสกอร์ที่อันตราย ถ้าหากเวียดนามทำประตูได้ก็จะทำให้ได้ความเชื่อมั่นกลับมา ดังนั้นจะต้องมีสมาธิ ห้ามเสียประตูและเล่นแบบที่ทำได้ดีในครึ่งแรกของเกมแรก ถ้าหากทำประตูได้ก็จะทำให้ได้เปรียบมากยิ่งขึ้น เพื่อจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้

Advertisement

“ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยแฮปปี้กับครึ่งหลังเท่าไหร่ แต่ก็เป็นเพราะแท็คติกตัวเองที่จะเน้นแพ็คเกมมากขึ้น เลยทำให้โดนกดดันอย่างหนักจากเวียดนาม พวกเขามีโอกาสหลายครั้งทั้งยิงชนคาน-ชนเสา เท่ากับว่าแผนที่วางไปไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่นักจะต้องนำมาปรับปรุงในเกมนี้”

มาโน่ กล่าวต่อว่า ในเรื่องของวีเออาร์ ถ้าจะทำให้ฟุตบอลมันมีคุณภาพที่ดีก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องทำในวิธีที่ถูกต้องเหมือนอย่างลีกต่างประเทศทำกัน ส่วนจากเกมแรกที่มีคอมเมน์แฟนเวียดนามมากมาย ก็ยังคิดว่าต่อให้มีวีเออาร์ผลตัดสินก็จะยังออกมาแบบเดิม ไม่ได้ช่วยให้ผลตัดสินมันเปลี่ยนไป นอกจากนี้ถ้าพูดถึงวีเออาร์ไทยก็ควรจะได้ยิงจุดโทษใหม่ด้วยเพราะผู้รักษาประตูเวียดนามไม่ได้ยืนบนเส้น อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ไปโฟกัสกับการตัดสินของผู้ตัดสิน เพราะในเกมมีหลายอย่างให้วิเคราะห์มากมายและมีสมาธิกับเกมดีกว่า

กุนซือช้างศึก กล่าวเสริมว่า ตนไม่คิดว่าไทยกับเวียดนามใครมีคุณภาพดีกว่ากัน เพราะทั้งสองทีมมีทีมที่ดี ทรัพยากรนักเตะที่ดี และก็มีแนวทางการเล่นที่ชัดเจน ส่วนชนาธิปนั้นเรารู้คุณภาพของเขาเป็นอย่างดีและทำผลงานได้ดีมากๆ ในเกมแรก เป็นเรื่องดีที่มีชนาธิปอยู่ในทีม และหวังว่าจะทำผลงานได้ดีอีกในเกมนัดที่สอง ซึ่งจะเป็นเกมที่ยาก จะต้องเล่นเป็นทีมให้ได้ตลอด 90 นาที แต่อย่างที่บอกไว้ว่ามันเป็นเกมที่อันตรายและต้องมีสมาธิให้ได้

Advertisement

“แผนการเล่นของเวียดนามคิดว่าจะต่างออกไปจากนัดแรก เพราะตอนนี้สกอร์มันเริ่มต้นที่ไทยนำอยู่ 2-0 คิดว่าเวียดนามน่าจะใช้แผนแบบเดียวกันในครึ่งหลัง ดันวิงแบ๊กขึ้นมาบุกมากขึ้นแล้วก็ขยับเหวียน กวง ไฮ เข้ามาตรงกลางมากขึ้น ซึ่งทีมไทยก็ต้องมาวิเคราะห์ในแต่ละจุดให้ดี พร้อมกับติวลูกทีมให้รับมือกับทุกระบบที่เวียดนามจะใช้ได้ นอกจากนี้จะกลับมาเล่นในแบบตัวเองเหมือนเกมครึ่งแรกที่ทำได้ดี ไม่แพ็คเกมรับมากเกินไปแบบในครึ่งหลังแล้ว” มาโน่ กล่าวปิดท้าย

ด้าน ธนวัฒน์ กล่าวว่า ทุกคนในทีมมีความมั่นใจมากๆ แต่ก็เชื่อว่าเกมที่สองจะยากแน่นอน อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าทีมนั้นมีคุณภาพที่ดีที่จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image