‘ช้างศึก’ ไร้ ‘ธีราทร-ฉัตรชัย’ บู๊ ‘อิเหนา’ วาง ‘ธีรศิลป์-สุภโชค’ ลงทำประตู

‘ช้างศึก’ ไร้ ‘ธีราทร-ฉัตรชัย’ บู๊ ‘อิเหนา’ วาง ‘ธีรศิลป์-สุภโชค’ ลงทำประตู

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย เตรียมลงสนามรอบชิงชนะเลิศ “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” นัดแรก พบกับ “อิเหนา” อินโดนีเซีย ที่สิงคโปร์ เนชั่นแนล สเตเดียม วันที่ 29 ธันวาคม เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (หมายเลข 35) และแอพลิเคชั่น เอไอเอสเพลย์

โดยทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้หลังจากเกมรอบรองชนะเลิศ นัดที่2 เสมอกับ “ดาวทอง” เวียดนาม 0-0 รวมสกอร์ 2 นัดชนะ 2-0 เข้าไปเจอกับ อินโดนีเซีย ที่ชนะเจ้าภาพสิงคโปร์ สกอร์รวม 2 นัด 5-3

มาโน่ กล่าวว่า เรารู้สถิติอินโดนีเซียดีว่าเข้าใกล้แชมป์หลายครั้งแต่ไม่ว่าใครเวลาถึงรอบชิงชนะเลิศก็ต้องหวังแชมป์ทุกคน จะพยายมวิเคราะห์การเล่นและหาแผนกับผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม ไม่ไปมองถึงสถิติตรงนั้นและจะพยายามเต็มที่เพื่อคว้าแชมป์ให้ได้

กุนซือช้างศึก กล่าวต่อว่า อินโดนีเซียเป็นทีมที่เล่นได้หลายรูปแบบ จะรับแบบตอนเจอเวียดนามก็ได้ หรือเล่นเกมรุกเหมือนนัดอื่นๆ ก็ได้ ดังนั้นต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ได้ จะต้องเริ่มต้นแบบที่เจอเวียดนามเก็บผลที่ดีในเกมแรกเพื่อช่วยในการวางแผนสำหรับเกมที่สองได้ง่าย

Advertisement

มาโน่ กล่าวปิดท้ายว่า สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือแนวทางการเล่น เป็นทีมที่อายุน้อยและทำงานหนักทั้งทีม ส่วนตัวโค้ชก็มีประสบการณ์อย่างมาก แต่ทีมชาติไทยก็จะมองที่ทีมตัวเองเท่านั้น มันเป็น 2 เกมที่ยาก แต่จะทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อนำถ้วยแชมป์กลับบ้านให้ได้

สำหรับความพร้อมของทีมชาติไทยน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทีมเล็กน้อยเพื่อรักษาความสด โดยใช้ระบบ 4-2-2-2 ตามเดิม มี ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ทำหน้าที่ผู้รักษาประตูแทนฉัตรชัย บุตรพรม ที่บาดเจ็บ แนวรับจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียร์ห, กฤษดา กาแมน, ทริสตอง โด กองกลางตัวรับ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กองกลางตัวรุก ชนาธิป สรงกระสินธ์, สารัช อยู่เย็น คู่กองหน้า ธีรศิลป์ แดงดา กับ สุภโชค สารชาติ

ด้านอินโดนีเซีย ของกุนซือชิน แทยัง ชาวเกาหลีใต้ จะไม่มีปราตามา อาร์ฮาน แบ๊กซ้ายที่ติดโทษแบน แต่น่าจะยึดระบบ 5-4-1 เอาไว้ มีคีย์แมนคือแดนกลาง ริคกี้ คัมบัวย่า กับ ราชมัต อิเรียนโต้ รวมถึงวิตาน ซูเลมาน ตำแหน่งปีกขวาเป็นตัวหลัก

Advertisement

ทีมชาติไทยกับอินโดนีเซีย เคยเจอกันมาในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ถึง 12 ครั้งด้วยกัน โดยไม่เคยจบลงด้วยการเสมอกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว เป็นทีมชาติไทยที่เอาชนะได้ถึง 9 ครั้ง และอินโดนีเซียชนะ 3 ครั้ง แต่ถ้านับเฉพาะรอบชิงชนะเลิศ เจอกันมา 3 ครั้ง ไทยชนะได้ทั้งหมด ในปี 2000 ไทยชนะ 4-1, ปี 2002 เสมอกัน 2-2 ดวลจุดโทษไทยชนะ 4-2 และล่าสุดคือปี 2016 เล่นแบบเหย้า-เยือน นัดแรกอินโดนีเซีย ชนะ 2-1 ก่อนไทยกลับมาชนะ 2-0 สกอร์รวมไทยชนะ 3-2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image