‘ลาลีก้า’ เผยขยายสัญญาส.บอล3ปี ลุ้นจัดงานเพิ่มความนิยมลีกสเปน

‘ลาลีก้า’ เผยขยายสัญญาส.บอล3ปี ลุ้นจัดงานเพิ่มความนิยมลีกสเปน

นายออสการ์ มาโย กรรมการบริหารลาลีก้า พร้อมด้วย นายจอร์โจ้ ปอมปิลี รอสซี่ ตัวแทนลาลีก้า ประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวครบรอบ 5 ปี ในการเปิดตลาดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ที่ร้านอาหารพิต8 คอฟฟี่ เมื่อวันที่ 17 มกราคม

นายออสการ์ ซึ่งต่อสายตรงจากประเทศสเปนมาร่วมพูดคุยในงาน ได้เปิดเผยว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้นทำให้ลาลีก้ามีผู้ติดตามในโซเชียลสูงถึง 146 ล้านคนจาก 17 แพลตฟอร์ม ซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบจาก 5 ลีกใหญ่ของยุโรป รวมถึงมีการแปลออกเป็น 20 ภาษาด้วยกัน และยังจัดกิจกรรม 1,222 ครั้งใน 90 ประเทศ เป็นการประชาสัมพันธ์ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักลาลีก้ามากขึ้น ปัจจุบันนั้นลาลีก้ามีข้อตกลงกับลีก, สมาคม, สหพันธ์ และสถาบันอื่นๆ ถึง 37 ฉบับใน 28 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

นายออสการ์ กล่าวต่อว่า ลาลีก้ามีเป้าหมายที่ต้องการเป็นลีกที่นิยมเป็นลำดับ 2 รองจากฟุตบอลลีกแต่ละประเทศให้ได้ ซึ่งลีกแต่ละประเทศนั้นมีกลไกสำคัญในการเติบโตของฟุตบอลประเทศนั้นๆ จึงเป็นเหตุผลที่ต้องการแบ่งปันความรู้ให้กับลีก, สโมสร และสหพันธ์ฟุตบอลทั่วโลก

ความนิยมของฟุตบอลสเปนนั้นเติบโตขึ้น ผู้ชมทางโทรทัศน์ทั่วโลกนั้นเพิ่มถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากฤดูกาล 2015/16 อีกทั้งค่าลิขสิทธิ์นอกประเทศสเปนสูงขึ้นกว่าเดิม 247 เปอร์เซ็นต์นับจากฤดูกาล 2013/14 และเพิ่มมูลค่าให้กับลาลีก้า ด้วยจำนวนสปอนเซอร์ที่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

Advertisement

“จำนวนผู้สนับสนุนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเติบโตของลาลีกา ทำให้แฟนบอลทั่วโลก ได้ใกล้ชิดกับลีกของเรามากกว่าที่เคยเป็น พันธมิตรของเราเป็นส่วนสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้คนที่มากขึ้น”

ด้าน นายจอร์โจ้ ปอมปิลี รอสซี่ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในประเทศไทยนั้นยังคงจะดำเนินการต่อเนื่อง ทางลาลีก้านั้นเพิ่งต่อสัญญาบันทึกข้อตกลงร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​และไทยลีกออกไปอีก 3 ปี ก็จะพยายามเข้ามาสนับสนุนและพัฒนาวงการฟุตบอลไทย รวมถึงการดำเนินการด้านอื่นๆ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ชมฟุตบอลสเปนในไทยให้มากขึ้น เพียงแต่กิจกรรมหลายๆ อย่างก็จะต้องรอสถานการณ์ของโควิด-19 ให้ดีขึ้นกว่านี้ จะสามารถจัดกิจกรรมได้มากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image