‘ไทยลีก’ยันไม่มีเลื่อนเตะอีกแล้ว ใครตัวไม่พอปรับแพ้สถานเดียว!

‘ไทยลีก’ยันไม่มีเลื่อนเตะอีกแล้ว ใครตัวไม่พอปรับแพ้สถานเดียว!

“บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดการแถลงข่าวชี้แจงถึงการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกตามมาตรฐานการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ (SOP) รวมถึงกรณีที่การเลื่อนการแข่งขันในบางรายการ เมื่อวันที่ 21 มกราคม

นายกรวีร์ กล่าวว่า จากการประชุมสโมสรในไทยลีกได้ข้อสรุปว่าจากนี้จะยึดตาม SOP ทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มีมาตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลแล้ว สาระสำคัญใน SOP ก็คือ ถ้าหากเจอบุคลากรติดเชื้อก็ให้แยกออก ที่เหลือตรวจซ้ำถ้าเป็นลบสามารถทำการแข่งขันได้ แต่ถ้ามีผู้ติดเชื้อมากจนเหลือไม่ถึง 15 คน ก็สามารถขึ้นทะเบียนนักเตะอื่นเข้ามาเป็นกรณีพิเศษ โดยนักเตะนี้จะต้องไม่มีสัญญากับทีมใดมาก่อน ฉะนั้นนักเตะที่มาเสริมอาจจะเป็นนักเตะในอคาเดมีที่ทุกทีมมีอยู่แล้ว หรืออดีตนักเตะ, ทีมโค้ช เป็นต้น แต่ถ้าไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ ก็จะต้องถูกปรับแพ้ไป

บิ๊กแชมป์ กล่าวต่อว่า นับจากช่วงเปิดฤดูกาลมา ในเลกแรกก็มีคนติดโควิดเยอะ รวมกว่า 100 คน ทว่าการแข่งขันก็ดำเนินการต่อไปได้ ไม่ใช่เพิ่งมีคนติดเพราะโอมิครอน แต่พอเริ่มเลกสอง มีการขอเลื่อนการแข่งขันตอนนี้ ไทยลีก 1 เลื่อนไป 4 คู่, ไทยลีก 2 กับ เอฟเอคัพ เลื่อน อย่างละ 2 คู่ ซึ่งช่วงแรกที่ปล่อยให้เลื่อนได้เพราะยังมีช่องในการขยับโปรแกรมและทั้งสองทีมตกลงกันได้ แต่จากนี้ไปคิวแข่งขันนั้นแน่นมากแล้ว ถ้ายังเลื่อนต่อจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่วางไว้จบเดือนพฤษภาคม และเริ่มฤดูกาลใหม่เดือนสิงหาคม-กันยายน

“เมื่อดูโปแกรมแล้วการหาคิวใหม่ยากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเลื่อนต่อไปจะส่งผลกระทบถึงภาพรวม จึงประชุมกับสโมสรและได้ข้อสรุปว่าจะยึดตาม SOP อย่างเคร่งครัด จะไม่มีการเลื่อนการแข่งขันอีกแล้ว ถ้ามีทีมไหนมีนักเตะติดโควิดเยอะ ก้ต้องทำตามมาตรการ นักเตะไม่พอก็ขึ้นทะเบียนใหม่เป็นกรณีพิเศษไป”

Advertisement

นายกรวีร์ กล่าวต่อว่า แต่ในส่วนของเกมกลางสัปดาห์ที่มี 2 สโมสรติดโควิดจำนวนมากคือ การท่าเรือ เอฟซี ติด 14 คน, เมืองทอง ยูไนเต็ด ติด 15 คน ในที่ประชุมพิจารณาแล้วว่าให้สองทีมและคู่แข่งขันไปคุยกัน สรุปว่าทั้งสองคู่คือ การท่าเรือ พบ สุพรรณบุรี และเมืองทอง พบ ราชบุรี มิตรผล จะเลื่อนการแข่งขัน ก็จะเป็น 2 คู่สุดท้ายที่มีการเลื่อนการแข่งขัน

นายกรวีร์ กล่าวปิดท้ายว่า การเลื่อนการแข่งขันที่ผ่านมาส่งผลกระทบมากมาย ทั้งโปรแกรมแข่งขัน ภาพลักษณ์ การถ่ายทอดสด แต่ว่าก่อนหน้านี้มันยังมีช่องให้เลื่อนได้จึงอนุญาตให้เลื่อน แต่ตอนนี้มันไม่ได้แล้ว ก็จะยึดตาม SOP เท่านั้น ถ้าหากย้อนเวลากลับไปได้ ก็คิดว่าตัวเองยังคงตัดสินใจแบบเดิมว่าให้เลื่อนการแข่งขันได้อยู่ แต่แค่ตอนนี้มันเลื่อนไม่ได้แล้วเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image