‘บิ๊กแชมป์’ รับสภาพโดน ‘แข้งเทพ-กิเลน’ ฟ้องศาล ชี้ถ้าทำตามอาจโดนอีก 14 ทีมฟ้องได้เช่นกัน

‘บิ๊กแชมป์’ รับสภาพโดน ‘แข้งเทพ-กิเลน’ ฟ้องศาล ชี้ถ้าทำตามอาจโดนอีก 14 ทีมฟ้องได้เช่นกัน

จากกรณีปัญหาเรื่องโควต้าฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023/24 ซึ่งบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ทำหนังสือสอบถามความคิดเห็นจาก 16 สโมสร ที่จะเข้าแข่งขันใน “รีโว่ ไทยลีก 2022/23” ว่าจะใช้การแบ่งโควต้าแบบเดิมคือ 2+2 ทีม จากฤดูกาล 2021/22 ที่จบไปแล้ว หรือจะแบ่งโควต้าเป็น 1+1 ทีมจาก 2 ฤดูกาล ซึ่งผลตอบรับจากสโมสรเสียงส่วนมากเลือกแบบหลังแทน ทำให้ 2 ทีมที่ได้โควต้าจากฤดูกาลก่อนอย่าง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ถูกตัดสิทธิไปนั้น

ผู้สื่อข่าว “มติชน” สอบถาม “บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานบริหารบริษัท ไทยลีก จำกัด ถึงขั้นตอนต่อไปมีโอกาสที่ทั้งสองทีมจะเดินหน้าฟ้องศาลกีฬาโลก (CAS) นั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายของทั้งสองทีมไปดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่ในความเป็นจริงคือถ้ามันมีโควต้าแล้วไทยลีกไม่ให้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่นี่จะมาฟ้องในสิ่งที่ไทยลีกไม่มีของจะให้ และของตรงนี้ไม่ใช่สิ่งที่ไทยลีกหรือสมาคมฯ เป็นผู้กำหนด มันเป็นเรื่องของเอเอฟซี ถ้าหากว่าสมาคมฯ ตั้งใจกลั่นแกล้ง โควต้ามีเท่าเดิมแล้วไปยึด ก็ยอมให้ฟ้องเลย

Advertisement

“ถ้าหากไทยลีกประกาศไปว่าให้ใช้โควต้าเดิมแล้วฤดูกาลใหม่เตะแบบไม่มีโควต้า ผมก็อาจจะโดนอีก 14 ทีมมารุมฟ้องได้เช่นกัน บางคนบอกว่าให้ไทยลีกประกาศเลย แล้วมันเป็นธรรมกับอีก 14 ทีมที่เหลือหรือไม่ จากเดิมมีปัญหา 2 ทีม อาจจะกลายเป็นมีปัญหากับอีก 14 ทีมแทน สุดท้ายมันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่เป็นการแก้ปัญหาหนึ่งเพื่อไปเจอปัญหาหนึ่งเท่านั้น แล้วต้นตอปัญหามันไม่ได้เกิดจากตัวผมเลย ซึ่งถ้าทั้งสองทีมคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ลองหามุมทางกฎหมายดู ทางเราไม่ได้ห้ามอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรในกอไผ่ทั้งสิ้น” รักษาการซีอีโอไทยลีก กล่าว

บิ๊กแชมป์ กล่าวเสริมถึงกรณีถ้าเรื่องไปถึงศาลแล้วยืดเยื้อว่า ทางไทยลีกก็ต้องประกาศใช้โควต้าแบบใหม่ไปก่อน เพราะจะมารอกระบวนการต่างๆ ไม่ได้ ฟุตบอลก็จะต้องเปิดฤดูกาลตามปกติไป ส่วนคำสั่งศาลตัดสินอย่างไรก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง

“เอาจริงๆ ถ้าทีมที่เหลือยอมพร้อมใจเตะแบบไม่มีโควต้าในฤดูกาลหน้า เรื่องก็คงจบ ผมก็สบายใจไม่ต้องมีปัญหากัน เพราะไม่อยากจะโดนฟ้องด้วย แต่ก็เข้าใจทุกทีมที่มองว่าตัวเองยังมีโอกาสอยู่” นายกรวีร์ กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ โควต้าของศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023/24 จะแบ่งเป็น ตัวแทนจากฤดูกาล 2021/22 คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก-เอฟเอคัพ ได้สิทธิเล่นรอบแบ่งกลุ่ม ส่วน บีจี ปทุม ยูไนเต็ด รองแชมป์ไทยลีก ได้เล่นรอบคัดเลือก ส่วนตัวแทนจากฤดูกาล 2022/23 นั้นจะมาจาก แชมป์ไทยลีก ได้เล่นรอบแบ่งกลุ่ม และแชมป์เอฟเอ คัพ ได้เล่นรอบคัดเลือก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image