‘เมืองทอง-บียู’ เตรียมอุทธรณ์พร้อมฟ้องศาล รักษาสิทธิโควต้าเอเชีย

‘เมืองทอง-บียู’ เตรียมอุทธรณ์พร้อมฟ้องศาล รักษาสิทธิโควต้าเอเชีย

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีมติเอกฉันท์ ยืนตามแนวทางการจัดสรรโควตาเข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24 ยึดตามแนวทางให้สิทธิกับทีมในฤดูกาล 2021/22 และ 2022/23 แบบ 1+1 ตามที่ 10 จาก 16 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันรีโว่ ไทยลีก 2022/23 เลือก ทำให้ “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ “กิเลนผยอง” เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ได้สิทธิจากฤดูกาล 2021/22 ถูกตัดสิทธิไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม “บิ๊กเป้” นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสรเมืองทองฯ เปิดเผยว่า ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หรือบริษัท ไทยลีก จำกัด ยังไม่ได้ส่งหนังสือยืนยันเรื่องการโดนริบโควต้ามา แต่ก็ได้มีการคุยกันภายในแล้วว่าจะทำการอุทธรณ์ พร้อมกับฟ้องทั้งสมาคมฯ กับไทยลีก ที่ทำให้สูญเสียโควต้านี้ไป

นายรณฤทธิ์ กล่าวต่อว่า โดยในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ทั้งสองทีมเตรียมจะเข้าไปยื่นหนังสืออุทธรณ์กับทางอนุญาโตตุลาการ ซึ่งจะไปยื่นที่สมาคมกีฬาฟุตบอล, บริษัท ไทยลีกก รวมถึงยื่นต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๖ เพราะตัวพ.ร.บ.สามารถคุ้มครองได้ทั้งนักกีฬา, สโมสร หรือผู้จัดการแข่งขันหากไม่ได้รับความยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการฟ้องครั้งนี้จะผิดระเบียบแล้วส่งผลให้สโมสรโดนแบนหรือไม่นั้น บิ๊กเป้ กล่าวว่า การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการฟ้องเพื่อรักษาสิทธิของสโมสร ดังนั้นไม่เกี่ยวข้องกับระเบียบของสมาคมฯ ที่ห้ามสโมสรสั่งฟ้องสมาคมฯ อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้คือการแข่งขันจบ รางวัลจบแล้ว แต่ในฤดูกาลใหม่ยังไม่แข่งขัน ไม่มีการประกาศรางวัล กลับให้ทีมต่างๆ มาโหวตกันว่าทีมที่ได้รางวัลแล้วสมควรได้รับหรือไม่ คือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จึงอยากให้ไทยลีกรับทราบและทบทวนการอุทธรณ์ครั้งนี้

Advertisement

“ไม่งั้นอีกหน่อยก็จะเป็นแบบนี้หมด ใช้การโหวตกัน แค่การเลือกวิธีโหวตก็ผิดแล้ว แนวทางอื่นที่ทางเอเอฟซีเปิดไว้ ก็ไม่มีอยู่ในตัวเลือกให้โหวต จริงๆ ต่อให้ฤดูกาลหน้าไม่มีโควต้าทุกทีมก็ต้องทำการแข่งขันอยู่ดี” นายรณฤทธิ์ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image