‘เดอะตุ๊ก’ จวกหนัก ‘ช้างศึก’ เล่นไม่เป็นสับปะรด ฟอร์มครึ่งแรกมืดมิด

‘เดอะตุ๊ก’ จวกหนัก ‘ช้างศึก’ เล่นไม่เป็นสับปะรด ฟอร์มครึ่งแรกมืดมิด

หลังจากที่ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อกหักพ่ายจุดโทษต่อ “เสือเหลือง” มาเลเซีย ชวดเข้าชิงศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 48 นั้น

ทรรศนะคนวงการลูกหนังอย่าง “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน พูดในรายการ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” อย่างดุเดือด ระบุว่า ทีมไทยเล่นในบ้านได้เปรียบทุกประตู ตัวผู้เล่นก็ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ต้องดูเนื้อใน

“ต้องยอมรับว่าการเล่นกับมาเลเซีย เกมเรา…ขออนุญาตพูดว่าไม่เป็นสับปะรดในครึ่งแรก ผมทำรายการมา ผมสนับสนุนทีมชาติ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ผมว่า คำว่าไม่เป็นสับปะรด เพราะเราแก้เพรสซิ่งมาเลเซียไม่ได้เลยในแดนหลัง ทั้งที่นักบอลเราผ่านการเป็นนักบอลอาชีพ ฝึกซ้อมอย่างดี นี่คือโจทย์ของโค้ช”

เดอะตุ๊กกล่าวต่อไปว่า เรื่องต่อมา สถานการณ์แกะบอลแล้วชอบแปะข้าง ฝากแล้วไป เหมือนคนแก่เล่น บอลสมัยใหม่ต้องเลี้ยงจี้ 1-1 ให้เพื่อนโอเวอร์แลปโจมตีเร็ว กว่าจะทำได้นาทีที่ 36 พรรษา เหมวิบูลย์ ทั้งที่มาเลย์ไปรับลึก ส่วน ศุภชัย ใจเด็ด โดดเดี่ยวมาก ไม่มีตัวไปเล่นการสร้างสรรค์เกมนี้ไม่มีเลย วิธีคิดไม่ได้เลย ขณะที่แดนกลาง ขออนุญาตบอกว่า “มีหรือเปล่า” ได้ลงเล่นหรือเปล่า ขยับตัวแบบไหน มาโน่ต้องทำการบ้าน

Advertisement

“ครึ่งแรกผมเห็นสีดำมืดในวงการฟุตบอลไทย” เดอะตุ๊กกล่าว

ตำนานบอลไทยกล่าวต่อไปว่า แต่ครึ่งหลังชม มาโน่ โพลกิ้ง เปลี่ยนเร็ว มีมิติมากขึ้น เป็นฟุตบอลมากขึ้น แต่กลายเป็นความเร่งร้อน 5 คนไปอยู่ในแถวไลน์เซ็นตอร์ แต่การยืนเฉยๆ จึงถูกบล็อก ไม่สลับ สอดกัน แต่รูปแบบโจมตีดี ครึ่งหลังต้องยอมรับว่าโชคชะตาในการยิงประตูเป็นปัญหา

“ตราบใดที่ทีมฟุตบอลไทยไม่มีโค้ชกองหน้ามันจะเป็นแบบนี้ตลอดชีวิต ผมเห็นข้างสนามมีแต่คนไม่เป็นกองหน้า ผมรณรงค์มา 2-3 ปี คุณไม่ฟังผม ศุภณัฏฐ์ (เหมือนตา) หลุดเดี่ยว 2 ทีต้องเป็นประตูแล้ว” เดอะตุ๊กกล่าว พร้อมยกตัวอย่างชื่อ ศรายุทธ ชัยคำดี, พิพัฒน์ ต้นกันยา ที่ควรเอาไปเป็นสต๊าฟโค้ช

Advertisement

“ก้าวข้ามอาเซียนก็ไม่ได้ ต้องกลับมาใหม่อีก ขอความกรุณาเชื่อคนในวงการฟุตบอลบ้าง คนไทยเป็นกำลังใจเสมอ แต่อย่าดื้อรั้น ดื้อดึงครับ”

ทั้งนี้ ทีมชาติไทยยังมีโปรแกรมชิงอันดับ 3 พบกับ ตรินิแดด และโตเบโก ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 25 กันยายน เวลา 20.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image