ไม่มีพลิกโผ! มาดามแป้ง ชนะเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้นายกบอลไทย คนที่ 18

ไม่มีพลิกโผ! มาดามแป้ง ชนะเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้นายกบอลไทย คนที่ 18

“บิ๊กอ๊อด“ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมด้วยอุปนายก รวมถึงสโมสรสมาชิกเข้าร่วม จำนวน 80 สโมสร โดยแบ่งเป็น สมาชิกผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 66 สโมสร และสมาชิกผู้ไม่มีสิทธิออกเสียง 14 สโมสร เข้าร่วม ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชั้น 2 หัวหมาก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และสภากรรมการชุดใหม่ในช่วงบ่าย

พร้อมกันนี้ยังมี ตัวแทนจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมสังเกตการการประชุม ประกอบด้วย น.ส.กมลวรรณ สุทธิบุตร หัวหน้างานทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร จากสำนักกฏหมาย ตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ, ตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), ตัวแทนจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ในการประชุมช่วงเช้าวาระที่ 1 นับองค์ประชุม และแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ทราบว่าการประชุมใหญ่นี้จัดขึ้นตามข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และได้มีการยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของบุคลากรในวงการฟุตบอลไทยเมื่อปีที่ผ่านมา

Advertisement

วาระที่ 2 การรับรองรายงานการประชุมของที่ประชุมใหญ่ครั้งก่อน จำนวนเสียงสมาชิกที่ลงมติรับรอง 55 สโมสร เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ถือว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับรอง, วาระที่ 3 สุนทรพจน์ของนายกสมาคม ก่อนที่จะไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์ต่อ และให้ออกไปด้านนอกห้องประชุม

จากนั้นในวาระที่ 4 เพื่อพิจารณา 4.1 การแต่งตั้งสมาชิกเพื่อตรวจสอบรายงานการประชุม 4.2 การแต่งตั้งผู้สอบบัญชีอิสระตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมาคม 4.3 รายงานผลการดำเนินกิจการของสมาคมในรอบปีที่ผ่านมา 4.4 การนำเสนองบดุลที่ได้รับการตรวจรับรองแล้ว และรายงานแสดงรายรับ-รายจ่าย ให้ที่ประชุมใหญ่อนุมัติ 4.5 การรับรองฐานะการเงิน 4.6 การขออนุมัติงบประมาณ 4.7 การขออนุมัติรับสมาชิก สำหรับปีนี้ มีผู้ที่แสดงความจำนงสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของสมาคมฯ 47 รายชื่อ รวมถึงสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพประเทศไทย ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทำให้สโมสรสมาชิกมีสิทธิออกเสียงรวมทั้งหมดเป็น 73 เสียง

เมื่อหมดวาระการประชุม พล.ต.อ.สมยศได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งตามธรรมเนียม เพื่อให้สภากรรมการชุดปัจจุบันหมดวาระลง เพื่อที่จะได้เริ่มการประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ เพื่อการเลือกตั้งนายกสมาคม โดยจะมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดำเนินการประชุมในช่วงเวลา 13.00 น.

Advertisement

สำหรับผู้ที่จะเข้าประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ เพื่อการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ จะมีแค่ กกต., เลขาธิการสมาคม และตัวแทนสโมสรสมาชิกเท่านั้น คนอื่นๆ ไม่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม ในขณะที่ผู้สมัครจะต้องอยู่ในห้องรับรองที่เตรียมเอาไว้ให้เท่านั้น โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้กับผู้สื่อข่าวได้ติดตามการประชุม แต่ไม่ไลฟ์ออกสู่สาธารณะ

ในส่วนรายชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ผ่านการรับรองคุณบัติเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย, “ป๊อก” นายวรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, “พอลลีน” พยุริน งามพริ้ง อดีตประธานเชียร์ไทยพาวเวอร์, “บิ๊กตุ๋ย” นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชุดปัจจุบัน และ “อ๋อ วังโอ่ง” นายคมกฤช นภาลัย กูรูลูกหนังไทย

ในการประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ มีนายพาทิศ ศุภะพงษ์ ทำหน้าที่รักษาการประธานการประชุม และมีนายชนินทร์ แก่นหิรัญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมดำเนินการ โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมครบ 73 สโมสรที่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ซึ่งมีวาระการรับรองสมาชิกเพื่อตรวจสอบรายงานการประชุม, วาระการรับรองผู้ตรวจสอบบัตรลงคะแนนเสียง และวาระการเลือกตั้งองค์คณะตุลาการ

เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฯ และสภากรรมการชุดใหม่ โดยกระบวนการจะแบ่งออกเป็นบัตรลงคะแนนทั้งหมด 5 ใบที่ใช้ในการเลือกตั้ง ประกอบด้วย การเลือกตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์, คณะกรรมการพิจารณามารยาท วินัย และข้อประท้วง, กรรมการกลาง, อุปนายกสมาคม และนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ได้เดินทางมาถึงที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ รวมทั้งผู้สมัครรายอื่นๆ เช่นกัน ทั้ง นายวรงค์ ทิวทัศน์, พยุริน งามพริ้ง, นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ และนายคมกฤช นภาลัย

ผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปรากฏว่า ตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ไม่มีพลิกโผ และตกเป็นของ “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงแบบถล่มทลายให้นั่งเก้าอี้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนที่ 18 และเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ มา 108 ปี และยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิง คนแรกในประวัติศาสตร์ ของชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย

พร้อมกันนี้ยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิง คนที่ 7 ของโลก ในปัจจุบัน ร่วมกับ เด็บบี้ ฮีวิตต์ (อังกฤษ), ซินดี้ บาร์โลว์ โคน (สหรัฐ), ลีซ คลีฟเนสส์ (นอร์เวย์), โซเนีย บิอัน ไอม์ (หมู่เกาะเติก แล ไคคอส), ปาสคาล ฟาน ดาม (เบลเยียม) และอันย่า เจมส์ (บาฮามาส)

สำหรับ “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับคะแนนเสียงทั้งหมด 68 เสียง ขณะที่ นายวรงค์ ทิวทัศน์ ได้รับคะแนนเสียง 2 เสียง, นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ได้รับคะแนนเสียง 1 เสียง โดยไม่ประสงค์ลงคะแนนเสียง 1 เสียง และบัตรเสียอีก 1 เสียง โดยมาดามแป้งได้คะแนนโหวตสูงถึง 68 จาก 73 เสียง หรือคิดเป็น 93% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่การลงคะแนนครั้งแรก จากผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง รวม 5 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image