ส่องความพิเศษรองเท้าสตั๊ดไนกี้ ‘แฟนธ่อม วิชั่น’ พร้อมระบบเชือกผูกแบบใหม่ Ghost Lace

ไนกี้ เผยคุณสมบัติใหม่ที่ซ่อนอยู่ในรองเท้าฟุตบอลสายคอนโทรลซีรี่ย์ล่าสุด “แฟนธ่อมวิชั่น” (PhantomVSNที่มาพร้อมเทคโนโลยีควอดฟิต (Quadfit) เหมาะสำหรับเท้าทุกรูปแบบ ฉีกกรอบการออกแบบรองเท้าฟุตบอลมากกว่าที่เคย

ฟิล วูดแมน (Phil Woodman) นักออกแบบของไนกี้สร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างและดียิ่งกว่าโดยเริ่มต้นออกแบบรองเท้าฟุตบอลรุ่นใหม่ล่าสุดนี้จากองค์ประกอบภายในก่อน ซึ่งแนวคิดใหม่นี้ส่งผลให้วูดแมนรังสรรค์โครงสร้างรองเท้าฟุตบอลแบบใหม่ล่าสุดอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของไนกี้ โดยไนกี้ใช้โครงสร้างนี้กับรองเท้าฟุตบอลรุ่นแฟนธ่อมวิชั่นก่อน และจะใช้งานกับรองเท้ารุ่นอื่นๆ ต่อไป

“โครงสร้างภายในของรองเท้าฟุตบอลรุ่นนี้ผลิตจากเส้นใยตาข่ายที่เรียกว่าเส้นใย ควอดฟิต (Quadfit) ที่สามารถปรับให้เข้ากับรูปทรงของเท้าได้ทุกแบบ อีกทั้งยังสามารถคงตัวได้ดี ไม่ยืดออกจนย้วยและไม่กระชับกับรูปทรงของเท้า เส้นใยควอดฟิตสามารถโอบรับกับเท้าได้พอดีโดยไม่รัดกับเท้าของผู้สวมใส่จนเกินไป” วูดแมน กล่าว

แม้จะมองไม่เห็นจากภายนอก แต่ผู้สวมใส่สามารถสัมผัสจุดเด่นของเส้นใยควอดฟิตได้ทันที นักฟุตบอลมักจะต้องใช้เวลาปรับตัวเมื่อสวมใส่รองเท้าฟุตบอลคู่ใหม่ แต่รองเท้าฟุตบอลรุ่นแฟนธ่อม วิชั่น จะเป็นรองเท้าฟุตบอลที่เข้ากับเท้าของผู้สวมใส่ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้สวมใส่

Advertisement

เส้นใยควอดฟิตมีประสิทธิภาพเยี่ยมยอดเพราะเส้นใยนี้ไม่ยืดตัวจนเสียรูป อันเป็นจุดอ่อนที่พบได้ในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากการทักถอเส้นใยต่างๆ เส้นใยที่ยืดหยุ่นได้ทั้ง ทิศทางสามารถโอบรับกับรูปเท้าของผู้สวมใส่และปกป้องเท้าได้แม้ขณะเคลื่อนไหวในทุกทิศทาง เส้นใยควอดฟิตมีประสิทธิภาพเช่นนี้ได้เพราะการจัดเรียงเส้นใยและการแบ่งแยกเส้นใยแต่ละชั้น ช่องว่างที่เกิดขึ้นนี้ช่วยกระจายน้ำหนักของเท้าและลดแรงเสียดทาน เส้นใยควอดฟิตจึงเป็นเส้นใยที่กระชับเข้ากับรูปเท้าที่หลากหลายของผู้สวมใส่อย่างแท้จริง

อีกหนึ่งคุณสมบัติใหม่ภายในโครงสร้างของรองเท้าฟุตบอลแฟนธ่อมวิชั่น คือระบบเชือกผูกที่ซ่อนอยู่ภายในรองเท้า ไนกี้ตั้งชื่อแนวคิดของเชือกผูกแบบใหม่นี้ว่า “Ghost Lace” วูดแมน อธิบายว่า เราทำการวิจัยหลายต่อหลายครั้ง พูดคุยกับนักฟุตบอล และวิเคราะห์ข้อมูลในห้องวิจัยของเรา ผลลัพธ์ที่ได้คือระบบเชือกผูกแบบใหม่ช่วยให้แต่ละคนปรับความกระชับของรองเท้าได้ตามต้องการ

Advertisement

แนวคิดเชือกผูกแบบ “Ghost Lace” เหนือกว่าเชือกผูกแบบปกติเพราะมีจุดสัมผัสน้อยมาก คือมีเพียง จุด ซึ่งผู้ใช้สามารถดึงเพื่อปรับความกระชับได้ตามต้องการ และเมื่อดึงแล้วสามารถซ่อนเชือกผูกได้เพื่อให้หน้ารองเท้าเรียบที่สุด สัมผัสบอลได้ดีขึ้น

หนึ่งในนวัตกรรมใหม่ของรองเท้าฟุตบอลแฟนธ่อมวิชั่น คือหน้ารองเท้าฟลายนิตที่ออกแบบให้มีพื้นผิวแบบพิเศษ เอื้อต่อการสัมผัสบอลโดยเฉพาะ พื้นผิวพิเศษที่ผสานเป็นรูปสามเหลี่ยมของรองเท้าฟุตบอลรุ่นใหม่นี้ผลิตจากเส้นใยฟลายนิต โดยลักษณะพื้นผิวนั้นอ้างอิงจากข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมบอลจากห้องวิจัยด้านการกีฬาของไนกี้ ลักษณะหน้ารองเท้าด้านข้างที่เป็นรูปสามเหลี่ยมยังช่วยให้รองเท้ารุ่นนี้ดูโดดเด่นไม่เหมือนใคร “หน้ารองเท้ารูปสามเหลี่ยมนี้ออกแบบให้ครอบคลุมกระดูกที่สำคัญที่สุด 3 ชิ้นในเท้ามนุษย์ คือ กระดูกส้นเท้า กระดูกข้อเท้า และกระดูกฝ่าเท้าชิ้นที่ 1 เนื่องจากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่ากระดูกทั้ง 3 ชิ้นนี้มีความสำคัญต่อการจับบอลมากที่สุดและวัสดุที่เป็นชิ้นเดียวจะช่วยให้เราศึกษาการจับบอลได้ดีขึ้น” วูดแมน อธิบาย

ผลการศึกษาจากห้องวิจัยด้านการกีฬาของไนกี้บ่งชี้ว่าส่วนล่างของพื้นผิวหน้ารองเท้าแบบสามเหลี่ยมคือจุดที่สัมผัสบอล และองศาเท้าที่สูงขึ้นส่งผลให้การจับบอลเพื่อการยิงประตูหรือเดินเกมรุกเป็นไปได้ง่ายขึ้น  นอกจากนี้ ฟุตบอลสนามเล็กยังเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำคัญในการออกแบบ

วูดแมนกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดกระบวนการออกแบบรองเท้าฟุตบอลแฟนธ่อมวิชั่น เราตั้งใจให้รองเท้าฟุตบอลรุ่นนี้เป็นรองเท้าฟุตบอลสำหรับดาวเตะที่สามารถพาบอลไปได้ดีแม้ในพื้นที่แคบ อีกทั้งยังต้องเป็นผู้ที่สามารถอ่านเกมได้ดี สร้างโอกาสในการบุกได้ในแบบที่คนอื่นทำไม่ได้ รองเท้าฟุตบอลคู่นี้เหมาะกับผู้เล่นที่เคลื่อนที่ไปได้ทุกจุดในสนามและควบคุมบอลได้ทุกทิศทาง

เนื่องจากฟุตบอลสนามเล็กมีอิทธิพลต่อกระบวนการออกแบบรองเท้าฟุตบอลแฟนธ่อมวิชั่นเป็นอย่างมาก ไนกี้จึงพร้อมจะสร้างสรรค์รองเท้าแฟนธ่อมวิชั่น รุ่นสำหรับการเล่นฟุตบอลสนามเล็กด้วยความใส่ใจและนวัตกรรมล่าสุดของไนกี้ อันหมายรวมถึงนวัตกรรมไนกี้รีแอ็กที่พื้นรองเท้าและหน้ารองเท้าแบบทนทานสูงสำหรับฟุตบอลสนามเล็กโดยเฉพาะ

ปุ่มสตั๊ดของรองเท้าฟุตบอลรุ่นล่าสุดนี้เรียงตัวตามข้อมูลที่ไนกี้ได้รับจากการศึกษา ช่วยให้ผู้สวมใส่เปลี่ยนทิศทางการวิ่งได้ดีขึ้น ปุ่มสตั๊ดเหล่านี้เรียงตัวอยู่บนแผ่นรองที่มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นสูง และมีคุณสมบัติรองรับเท้าขณะสวมใส่ได้ดีขึ้น รองเท้าฟุตบอลแฟนธ่อมวิชั่น ทั้งรุ่นสนามใหญ่และสนามเล็กเคลือบผิวด้วยเทคโนโลยีเอซีซี (All Conditions Control) เพื่อให้ทนทานต่อการใช้งานในสภาพอากาศทุกแบบ

ตัวอย่างของนักฟุตบอลที่ไนกี้ให้การสนับสนุนซึ่งจะสวมใส่รองเท้าฟุตบอลรุ่นนี้ได้แก่ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ (Philippe Coutinho)มัลลอรี่ พิวจ์ (Mallory Pugh)เควิน เดอ บรอยน์ (Kevin De Bruyne)ฟราน เคอร์บี้ (Fran Kirby) และลีออน โกเรทซ์ก้า (Leon Goretzka)

รองเท้าฟุตบอลไนกี้ แฟนธ่อมวิชั่น (PhantomVSN) “Raised on Concrete” มีกำหนดวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 สิงหาคม 2561 ราคา 9,400 บาท ผ่านทางเว็บไซต์ Nike.com ร้านไนกี้ร้านอาริ ฟุตบอล คอนเซ็ปต์สโตร์ และร้านซูเปอร์สปอร์ต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image