‘ไทเกอร์’ รอดตัวไม่โดนลงโทษตามกฎใหม่หลังพลาดหวดไม้โดนลูก 2 ครั้ง (คลิป)

ภาพ AFP

ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตนักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกชาวอเมริกัน รอดตัวไม่ถูกลงโทษปรับแต้มกรณีทำผิดกฎเรื่องหน้าไม้สัมผัสลูก 2 ครั้ง ขณะแข่งขันรอบสองศึกพีจีเอทัวร์ “ฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์” ที่เกาะบาฮามาส เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน

เหตุเกิดในการเล่นหลุมที่ 18 เมื่อวู้ดส์ทีช็อตไปตกในพุ่มไม้ตรงเนินทรายทางขวาของแฟร์เวย์ จนต้องคุกเข่าตีเพื่อให้ลูกกลับเข้าไปในแฟร์เวย์ ก่อนจะเสียดับเบิลโบกี้ที่หลุมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หลังจากเล่นจบแล้ว มาร์ก วัตสัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎกติกาของพีจีเอทัวร์ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำการแข่งขันชมภาพช้าของจังหวะตีลูกจากพุ่มไม้ พบว่า หน้าไม้ของเหล็ก 8 ที่วู้ดส์ใช้สัมผัสลูกนานเกินไป ในลักษณะพาบอล เป็นการตี “ดับเบิลฮิต” ไม่ใช่การหวดลูกกอล์ฟตามปกติ

อย่างไรก็ตาม หลังจากรออยู่นานประมาณ 40 นาที ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกับวู้ดส์ว่าจะไม่มีการลงโทษใดๆ เนื่องจากสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกาประกาศใช้กฎใหม่ว่าด้วยการจำกัดการพิจารณาโทษย้อนหลังโดยอาศัยเทปบันทึกภาพการแข่งขัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2017

ส่งผลให้อดีตแชมป์เมเจอร์ 14 สมัย จบวันด้วยสกอร์ 3 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมเป็น 2 อันเดอร์พาร์ 142 ในอันดับ 14 ร่วม จากนักกอล์ฟ 18 คน

Advertisement

ภายหลังการแข่งขัน วู้ดส์กล่าวว่า ตอนเล่นลูกจังหวะนั้นไม่คิดว่าสัมผัสโดนลูก 2 ครั้งแต่อย่างใด แต่หลังจากดูภาพแบบสโลว์โมชั่นแล้วก็พบว่าลูกโดนไม้ 2 ครั้งจริงๆ ซึ่งตามกฎใหม่แล้วจะไม่มีบทลงโทษใดๆ

ส่วนวัตสันเสริมว่า ตามกฎใหม่นั้น ถ้าจังหวะที่เป็นปัญหา นักกอล์ฟไม่รู้ว่าตัวเองทำผิดกฎ และจะสามารถชี้ขาดได้ต่อเมื่อนำเทคโนโลยีการรีเพลย์ภาพแบบสโลว์โมชั่นมาใช้ ก็จะไม่มีการลงโทษที่ทำผิดกฎแต่อย่างใด ซึ่งกรณีนี้ วู้ดส์ยืนยันว่าไม่ทราบจริงๆ ว่าลูกโดนไม้ 2 ครั้ง

ในส่วนของการแข่งขัน ตำแหน่งผู้นำเป็นของยอน ราห์ม อดีตมือ 2 ของโลกชาวสเปน ซึ่งนำร่วมกับเฮนริก สเตนสัน โปรดังชาวสวีดิช ต่างทำได้ 10 อันเดอร์พาร์ 134 เท่ากัน โดยมีดัสติน จอห์นสัน อดีตมือ 1 โลกชาวอเมริกันซึ่งปัจจุบันตกไปเป็นมือ 3 อยู่อันดับ 3 ร่วมกับแพทริก แคนต์เลย์ เพื่อนร่วมชาติ มีสกอร์ตามหลังราห์มและสเตนสันเพียงสโตรกเดียว

ภาพ AFP
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image