รมต.กีฬาเกาหลีเหนือ-ใต้ เตรียมบินถกไอโอซีต้นปีหน้า แผนเสนอตัวจัดโอลิมปิก 2032

นักกีฬาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ร่วมเดินขบวนพาเหรดในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2018 "พยองชางเกมส์" ที่เกาหลีใต้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ (ภาพ AFP)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ร่วมหารือกันที่เมืองแคซอง บริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือ เมื่อเร็วๆ นี้ และมีมติร่วมกันว่า รัฐมนตรีกีฬาของทั้ง 2 ชาติ จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ปีหน้า เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการจับมือกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ปี ค.ศ. 2032 หรือในอีก 14 ปีข้างหน้า ซึ่งนายโธมัส บาค ประธานไอโอซีจะร่วมหารือด้วย

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมร่วมกันถึงแผนสันติภาพระหว่างโสมขาวและโสมแดงระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเดือนกันยายน ได้มีการเสนอแนะแนวคิดเรื่องการเป็นเจ้าภาพร่วมกีฬารายการสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงโอลิมปิกเกมส์ จากที่เคยนำร่องส่งนักกีฬาแข่งขันร่วมกันในบางชนิดกีฬามาแล้ว โดยประธานไอโอซีสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวอย่างเต็มที่

สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2032 นั้น หลายเมืองในหลายประเทศต่างแสดงความสนใจอยากเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย อินเดีย นครเซี่ยงไฮ้ของจีน เมืองบริสเบนของออสเตรเลีย รวมถึงเยอรมนีที่มีหลายเมืองแสดงความสนใจเช่นกัน

นอกจากนี้ บาคยังหนุนให้กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนตินา เสนอตัวจัดโอลิมปิกเกมส์ด้วย หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพกีฬา “ยูธ โอลิมปิกเกมส์” เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image