ฝ่ายจัด ‘ออสเตรเลียน โอเพ่น’ เปลี่ยนกฎใช้ ‘ไทเบรก 10 แต้ม’ หาผู้ชนะเซตสุดท้าย

แฟ้มภาพ Reuters

เคร็ก ไทลีย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันเทนนิส “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ศึกแกรนด์สแลมแรกของปี เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ว่า การแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป จะเปลี่ยนวิธีนับคะแนนใหม่ เมื่อนักกีฬาทั้ง 2 ฝ่ายเสมอกัน 6-6 ในเซตสุดท้าย จะใช้ระบบไทเบรกในเกมถัดไป นับแต้มครั้งละ 1 แต้ม นักกีฬาฝั่งไหนทำถึง 10 คะแนนก่อนจะเป็นฝ่ายชนะทันที

ไทลีย์บอกว่า แนวคิดการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาเกิดขึ้นหลังจากได้หารือกับนักเทนนิสทั้งอดีตและปัจจุบัน นักพากย์ เอเยนต์ รวมถึงนักวิเคราะห์เกมทางโทรทัศน์ ว่าควรจะยึดกฎเรื่องการแพ้ชนะกัน 2 เกมหลังเสมอ 6-6 ในเซตสุดท้ายต่อไปหรือไม่ หากไม่ต้องการ ควรใช้วิธีการตัดสินแบบใด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกมยืดเยื้ออันไม่พึงประสงค์

ผอ.การแข่งขันกล่าวด้วยว่า การเลือกใช้ระบบไทเบรก 10 คะแนน ไม่ใช่ 7 คะแนนตามปกตินั้น เพื่อให้แฟนๆ ได้รับอรรถรสความสนุกของการแข่งขันให้สมกับเป็นเกมตัดสิน

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” เพิ่งประกาศใช้ระบบไทเบรกตัดสินเซตสุดท้าย หลังจากแมตช์รอบรองชนะเลิศระหว่างเควิน แอนเดอร์สัน กับจอห์น อิสเนอร์ ในปีนี้ เฉพาะเซตสุดท้ายใช้เวลาแข่งขันนานเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่แอนเดอร์สันจะเป็นฝ่ายชนะ 26-24 แต่สุดท้ายนักหวดชาวแอฟริกาใต้ที่มีอาการล้าจากเกมดังกล่าว ก็ไปพ่ายให้โนวัก โยโควิช 2 เซตรวด ในรอบชิงชนะเลิศ

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดังทางไลน์แอดมติชนกีฬา (@matisport)
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image