ฝืนไม่ไหว! ‘เมอร์เรย์’ ยอมรับทั้งน้ำตา จ่ออำลาเทนนิสอาชีพ เหตุเจ็บสะโพกเรื้อรัง

แอนดี้ เมอร์เรย์ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสกอตแลนด์ เจ้าของแชมป์เทนนิสมากถึง 45 รายการและแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย เปิดใจทั้งน้ำตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าได้ตัดสินใจจะแขวนแร็กเกตในปีนี้ ซึ่งไม่แน่ว่าศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ในสัปดาห์หน้า อาจจะเป็นการลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของตน เนื่องจากประสบปัญหาอาการบาดเจ็บที่สะโพกแบบเรื้อรั้งมานาน

ก่อนหน้านี้เมอร์เรย์ อดีตมือ 1 ของโลก ผู้ที่เป็นนักเทนนิสจากสหราชอาณาจักคนแรกในรอบ 77 ปี ที่ผงาดคว้าแชมป์ศึกวิมเบิลดันนั้น เคยวางแผนจะเลิกเล่นหลังสึกแกรนด์แสลมรายการสำคัญอย่าง “วิมเบิลดัน” ที่จะแข่งขันในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ทว่าด้วยความเจ็บปวดที่สะโพกซึ่งเรื้อรังมานานนั้นยังคงเล่นงานเขาอย่างหนัก แม้เจ้าตัวจะพยายามเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

“แม้ที่ผ่านมาผมจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะให้อาการเจ็บนั้นดีขึ้น แต่ความเจ็บปวดเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ ซึ่งทำให้ผมไม่สามารถเล่นเทนนิสด้วยความสุขได้อีกต่อไป โดยตัวเองก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเล่นภายใต้ขีดจำกัดของร่างกายแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน แม้ส่วนตัวแล้วอยากจะปิดฉากการเล่นเทนนิสด้วยการคว้าแชมป์วิมเบิลดัน แต่ผมอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำแล้วก็เป็นได้ เพราะบางทีศึกออสเตรเลียนโอเพ่น อาจะเป็นรายการสุดท้ายของผม” เมอร์เรย์ เปิดใจด้วยเสียงที่สั่นเครือ

Advertisement

ทั้งนี้ เมอร์เรย์ วัย 31 ปี ที่อันดับโลกหล่นฮวบลงไปอยู่มือ 230 ของโลก เนื่องจากหายหน้าไปรักษาตัว จะต้องลงดวลแร็กเกตกับโรเบร์โต้ เบาติสต้า อกุต คู่แข่งมือ 23 ของโลกชาวสเปน ในการแข่งขันรอบแรกของศึกออสเตรเลียน โอเพ่น ในวันที่ 14 มกราคมนี้ แม้ระหว่างการฝึกซ้อมกับโนวัก โยโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย เมอร์เรย์ จะต้องหยุดซ้อมกลางคันเนื่องจากรู้สึกถึงอาการบาดเจ็บ

ด้านผลงานของเมอร์เรย์ ตลอดะยะเวลา 14 ปี นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2005 เจ้าตัวกวาดแชมป์ไปทั้งสิ้น 45 รายการ ซึ่งเป็นแชมป์ศึกแกรนด์แสลม 3 สมัย ประกอบด้วย วิมเบิลดัน ปี 2013 กับปี 2016 และแชมป์ยูเอส โอเพน ปี 2012 รรวมถึงการคว้าเหรียญทองจากศึกโอลิมปิกเกมส์ ปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ ปี 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งเมอร์เรย์ เคยขึ้นมือ 1 ของโลกรวมทั้งสิ้น 37 สัปดาห์

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image