แพทริออตส์ปราบแรมส์ 13-3 คว้าซุปเปอร์โบว์ลสมัย 6 ทาบสถิติสูงสุดตลอดกาล

เบรดี้ฉลองแชมป์กับลูกสาวและเพื่อนร่วมทีม (ภาพ AFP)

นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ผงาดคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเป็นสมัยที่ 6 ทาบสถิติสูงสุดตลอดกาลของพิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส หลังเอาชนะลอสแองเจลิส แรมส์ 13-3 ในรอบชิงซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 53 ที่เมอร์เซเดส เบนซ์ อารีน่า เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์

เกมนี้ต่างฝ่ายต่างเน้นเกมรับเป็นหลัก โดยแพ็ตส์ได้ฟิลด์โกลขึ้นนำ 3-0 ในควอเตอร์ที่ 3 ก่อนที่แรมส์จะมาเตะฟิลด์โกลตีตื้นเป็น 3-3 ในควอเตอร์ที่ 3

กระทั่งควอเตอร์สุดท้ายจึงมีความเคลื่อนไหวในเกมบุกชัดขึ้นเมื่อทอม เบรดี้ ยอดควอเตอร์แบ๊กมือเก๋าของทีมนักรบกู้ชาติขว้างทำระยะ 29 หลา ให้ร็อบ กรอนคาวสกี้ ปีกคู่ใจรับได้จนทีมบุกของแพ็ตส์บุกเข้าไปถึงเส้น 2 หลาในแดนคู่ต่อสู้ และโซนี่ มิเชล ตัววิ่งรุกกี้ทำหน้าที่ถือลูกวิ่งเข้าเอนด์โซน เป็นแต้มสำคัญที่ทำให้ทีมขึ้นนำ 10-3

โซนี่ มิเชล พุ่งทำทัชดาวน์ (ภาพ Reuters)

สุดท้าย สตีเฟ่น กอสต์คาวสกี้ ตัวเตะของแพ็ตส์เตะฟรีคิกระยะ 42 หลา เข้าประตูขณะเหลือเวลา 1 นาที 16 วินาที ย้ำชัยให้ทีมนักรบกู้ชาติในที่สุด

Advertisement

ชัยชนะดังกล่าวได้สร้างสถิติขึ้นมากมาย โดยนอกจากแพทริออตส์จะทาบสถิติแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลสูงสุด 6 สมัยของสตีลเลอร์สแล้ว เบรดี้ในวัย 41 ปี ยังเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลได้ถึง 6 สมัย ขณะที่บิล เบลิชิค เฮดโค้ชของแพทริออตส์ทำสถิติพาทีมคว้าแชมป์ได้ 6 ครั้งเท่ากับตำนานโค้ช จอร์จ ฮาลาส และเคอร์ลี่ ลอมบิว

นอกจากนี้ เบรดี้ยังเป็นควอเตอร์แบ๊กอายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ลีกคนชนคน ทำลายสถิติของเพย์ตัน แมนนิ่ง ที่เคยทำไว้กับเดนเวอร์ บรองโก้ส์ ในวัย 39 ปี เมื่อปี 2016 อีกทั้งเบรดี้ยังเล่นซุปเปอร์โบว์ลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ รวม 9 ครั้ง เช่นเดียวกับเบลิชิคที่คุมทีมเข้าชิง 9 ครั้งเช่นกัน

อีกทั้งเบรดี้ยังทำสถิติขว้างรวม 392 ครั้ง ขว้างสำเร็จ 256 ครั้ง และทำระยะรวม 2,838 หลา มากที่สุดในรอบชิงซุปเปอร์โบว์ล

Advertisement

ขณะที่จอห์นนี่ เฮกเกอร์ ตัวเตะกินแดนของแรมส์ทำสถิติเตะกินแดนได้ระยะสูงสุดในประวัติศาสตร์นัดชิง ไกลถึง 65 หลา

จูเลียน เอเดลแมน คว้าเอ็มวีพี (ภาพ Reuters)

สำหรับตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) ของซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 53 ตกเป็นของจูเลียน เอเดลแมน ปีกนอกของแพทริออตส์ซึ่งรับลูก 10 ครั้ง ทำระยะ 141 หลา ในนัดชิง

อย่างไรก็ตาม แต้มรวม 16 คะแนนที่ทำได้ในนัดนี้ถือเป็นสกอร์รวมต่ำที่สุดของซุปเปอร์โบว์ล ทำลายสถิติเดิม 21 คะแนน เมื่อครั้งไมอามี ดอลฟินส์ ชนะ วอชิงตัน เรดสกินส์ 14-7 เมื่อปี 1973

“นี่เป็นปีที่เหลือเชื่อมากๆ ผมมีความสุขแบบสุดสุด เพื่อนร่วมทีมทุกคนก็เช่นกัน เราผ่านการต่อสู้ที่หนักหน่วงมาเป็นจำนวนมาก นี่คือความฝันที่กลายเป็นจริงสำหรับพวกเราทุกคน ซึ่งเกมนี้แรมส์เล่นได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะเกมรับที่ทำได้ยอดเยี่ยมสุดสุด พวกเขาทำให้พวกเราเจอกับงานที่ยากลำบากแทบจะทุกเพลย์” เบรดี้ ควอเตอร์แบ๊กมือเก๋าของแพทริออตส์เปิดใจ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image