‘โอซากะ’ แยกทางโค้ชคู่ใจ ผู้ปลุกปั้นจนผงาดแชมป์แกรนด์แสลมและมือ 1 โลก

นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวญี่ปุ่น (ขวา) กับซาช่า บายิน โค้ชคู่ใจชาวเยอรมัน

นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวญี่ปุ่น ประกาศแยกทางกับซาชา บายิน โค้ชคู่ใจชาวเยอรมัน เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่นักหวดสาวแดนปลาดิบเพิ่งคว้าแชมป์ “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ซึ่งเป็นแกรนด์สแลมรายการที่ 2 ในชีวิตมาได้เพียง 2 สัปดาห์กว่าๆ เท่านั้น

“สวัสดีทุกคน ตอนนี้ฉันไม่ได้ทำงานร่วมกับซาช่าอีกแล้ว ต้องขอบคุณสำหรับการทำงานของเขาและขออวยพรให้ซาช่าโชคดีกับอนาคตข้างหน้าต่อไป” โอซากะโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว

ขณะที่บายิน โค้ชชาวเยอรมันก็ได้ทวีตข้อความตอบกลับอดีตนักกีฬาในความดูแลว่า “ขอบคุณนะนาโอมิ ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะอวยพรอะไร แต่ขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีที่สุด ขอบคุณที่ให้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางของคุณ”

โอซากะ กลายเป็นนักเทนนิสจากเอเชียคนแรกที่ผงาดเป็นมือ 1 ของโลก หลังจากเอาชนะเปตร้า ควิโตว่า คู่แข่งจากสาธารณรัฐเช็ก ในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น รอบชิงเมื่อวันที่ 26 มกราคม โดยโอซากะร่วมงานกับบายิน โค้ชชาวเยอรมันเป็นเวลาเพียง 1 ปีกว่าเท่านั้น

Advertisement

แม้การแยกทางกันครั้งนี้จะไม่มีการเปิดเผยสาเหตุ แต่สื่อญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นเล็กๆ ตั้งแต่ต้นก้าวเข้าสู่ปี 2019 โดยเฉพาะการที่บายินลงมาดูแลการฝึกซ้อมให้นาโอมิระหว่างศึกออสซี่โอเพ่นเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น ก่อนปล่อยให้นักหวดสาวแดนปลาดิบซ้อมต่อเพียงลำพัง

ซาช่า บายิน เคยเป็นโค้ชให้กับผู้เล่นระดับโลกมากมายทั้ง เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 ของโลกจากสหรัฐ (2008-2015), วิคตอเรีย อซาเรนก้า อดีตมือ 1 หญิงโลกจากเบลารุส (2015-16), สโลน สตีเฟ่นส์ มือ 4 โลกชาวอเมริกัน (2016) และแคโรไลน์ วอซนิอัคกี้ มือ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก (2017)

Advertisement

โดยทางโอซากะ จ้างบายิน มาร่วมงานเมื่อช่วงปลายปี 2017 ก่อนใช้เวลาเพียง 1 ปีที่ไต่จากอันดับ 72 ขึ้นสู่มือ 1 ของโลก ซึ่งผลงานสำคัญของเธอคือการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตอย่าง ยูเอส โอเพ่น ด้วยการสยบเซเรน่า วิลเลี่ยนส์ ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อเดือนกันยายน ต่อด้วยการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ปลายเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการคว้าแกรนด์สแลม 2 รายการติดต่อกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ทำไว้เมื่อปี 2015

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image