ปธ.โอลิมปิกญี่ปุ่นส่อลาออก หลังตำรวจพบติดสินบนโหวตเจ้าภาพ ‘โตเกียว 2020’

สึเนะคาซุ ทาเคดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น / Photo : Reuters

เกียวโดนิวส์ สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า สึเนะคาซุ ทาเคดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น เตรียมจะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ตำรวจฝรั่งเศสพบว่า ทาเคดะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนในการโหวตเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ โดยมีหลักฐานว่า คณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ของญี่ปุ่น จ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านทางแบล็ค ไทดิ้งส์ บริษัทตอนซัลต์ของสิงคโปร์ ที่มีถัน ถง หาน เป็นเจ้าของ

ถัน ถง หาน มีความสนิทสนมกับปาปา มาสซาตา ดิแอค ลูกชายของลามีน ดิแอค นักธุรกิจใหญ่ชาวเซเนกัล ที่มีอำนาจต่อรองในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) โดยตำรวจฝรั่งเศสพบว่า คณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ของญี่ปุ่น จ่ายเงินผ่านมาให้ปาปา มาสซาตา ดิแอค

การโหวตเลือกเจ้าภาพมีขึ้นเมื่อปี 2013 ถึงจะเป็นผู้ต้องสงสัย แต่ทาเคดะก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า ทาเคดะอาจจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานโอลิมปิกญี่ปุ่นวาระใหม่ ในเดือนมิถุนายนนี้แล้วด้วย

Advertisement

เกียวโดนิวส์บอกอีกว่า น่าจะมีการเปลี่ยนตัวไอโอซี เมมเบอร์ ของญี่ปุ่น จากทาเคดะเป็นคนอื่น ตอนนี้มีตัวเต็งอยู่ 2 คน คือ ยาสึชิโร่ ยามาชิตะ ประธานสหพันธ์ยูโดญี่ปุ่น หรือ เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานสหพันธ์ฟิกเกอร์สเก็ตญี่ปุ่น

นอกจากตำแหน่งประธานโอลิมปิกญี่ปุ่นและไอโอซี เมมเบอร์แล้ว ทาเคดะวัย 70 ปี ยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการจัดการแข่งขันของโตเกียว 2020 ด้วย แต่ยังไม่มีการลาออกจากตำแหน่งใดๆ เลย

บอร์ดของโอลิมปิกญี่ปุ่นจะมีการหารือกันอีกครั้งในไม่กี่วันนี้ เพื่อหาทางออกกับเรื่องดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image