ตั๋วชม ‘โอลิมปิก2020’ เริ่มขายในไทย 15 มิ.ย. ไอโอซีหนุนนักกีฬาลี้ภัยร่วมแข่งขันอีก

Photo : AFP

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เผิดเผยว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มขายบัตรเข้าชมโตเกียวเกมส์ ให้กับผู้มีถิ่นพำนักในประเทศญี่ปุ่น ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการขายแบบล็อตเตอรี่ หรือ แบบสุ่ม และจะเปิดขายไปจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม ก่อนประกาศผลผู้โชคดีในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ในจำนวนดังกล่าว ได้จัดแพ็กเกจพิเศษสำหรับครอบครัว ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 8,000 เยน(2,390 บาท) ไว้ด้วย ขณะที่แฟนกีฬานอกประเทศญี่ปุ่น ที่สนใจจะซื้อบัตรเข้าชมการแข่งขันนั้น จะเปิดขายให้กับบริษัทที่ได้สิทธิในประเทศต่างๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป ซึ่งในส่วนของผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท เจทีบี ไทยแลนด์ ที่ได้สิทธิดังกล่าว

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ไอโอซี ยังร่วมกับ สหพันธ์ยูโดนานาชาติ หรือ ไอเจเอฟ จัดทำโครงการสำหรับนักกีฬาเยาวชนที่เป็นผู้อพยพ สำหรับเด็กและเยาวชน โดยนักยูโดเยาวชนข้างต้นจะสามารถลงแข่งขันในประเทศนั้น ๆ ได้ หากมีหลักฐานว่าอาศัยอยู่ในประเทศดังกล่าวเกิน 1 ปี และมีหลักฐานว่าอยู่ในสโมสรยูโดที่เกี่ยวข้องกับสหพันธ์แห่งชาติ

ทั้งนี้ คิต แม็กคอนเนล ผู้อำนวยการกีฬาของไอโอซี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยและเห็นพ้องต้องการในการประชุมสปอร์ต แอคคอร์ด ซึ่งจะทำให้นักกีฬาสามารถเปลี่ยนประเทศอย่างถูกกฏหมาย เพราะที่ผ่านมา พวกเขาไม่สามารถลงแข่งขันได้เลยด้วยซ้ำต้องขอบคุณไอเจเอฟ ที่ทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้นักกีฬาเหล่านั้นได้มีโอกาสกับเกมการแข่งขัน ซึ่งเราจะต้องหารือกับโอลิมปิกชาตินั้น ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ไอโอซี ได้สนับสนุนนักกีฬาเข้าแข่งขันในฐานะทีมผู้ลี้ภัยโอลิมปิก และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยในโตเกียวเกมส์ 2020 ก็พร้อมที่จะสนับสนุนต่อไปเช่นเดิม

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image