‘เซเมนย่า’ เฮ! ศาลสวิสคุ้มครองชั่วคราวไม่ต้องใช้ยาลดฮอร์โมนลงแข่งขัน

คาสเตอร์ เซเมนย่า (แฟ้มภาพ REUTERS/Ibraheem Al Omari)

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ศาลประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีคำสั่งให้ระงับกฎใหม่ว่าด้วยการควบคุมฮอร์โมนของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ชั่วคราว หลังจากคาสเตอร์ เซเมนย่า นักวิ่งสาวดีกรีแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกเกมส์ วิ่ง 800 เมตร หญิง ชาวแอฟริกาใต้ ยื่นอุทธรณ์อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ เซเมนย่าแพ้คดีในการอุทธรณ์กรณีเดียวกันกับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เซเมนย่าและนักกีฬาหญิงคนอื่นที่เข้าข่ายต้องรับยาลดฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนให้อยู่ในระดับเดียวกับนักกีฬาหญิงทั่วๆ ไป หากต้องการลงแข่งขันระยะ 400 และ 800 เมตร จนเจ้าตัวปรารภว่าอาจจะอำลาวงการ ก่อนตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสวิสโดยให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

ดร.โดโรธี ชแรมม์ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของเซเมนย่าเผยว่า ศาลสวิสมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทำให้เซเมนย่าสามารถลงแข่งขันได้โดยไม่ต้องรับยาลดฮอร์โมน และการต่อสู้ทางกฎหมายในครั้งนี้เพื่อปกป้องสิทธิของนักกีฬาหญิงทุกคน

ขณะที่ศาลสวิสออกแถลงการณ์ว่า ได้มีคำสั่งให้ไอเอเอเอฟระงับกฎดังกล่าวชั่วคราวจนกว่าจะมีคำตัดสิน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันไต่สวนคำร้องอุทธรณ์ของเซเมนย่าแต่อย่างใด

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image