สุดระทึก! ‘เวอร์สเต็ปเพ่น’ แซงคว้าแชมป์ ‘ฟอร์มูล่าวัน’ สนาม 9 – ‘อัลบอน’ ไร้แต้ม

แม็กซ์ เวอร์สแตปเพน / Photo : AFP

แม็กซ์ เวอร์สแตปเพน นักขับรถฟอร์มูล่าวันชาวเนเธอร์แลนด์ จากทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง โชว์ฝีมือซิ่งรถคู่ใจแซง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักขับจากโมนาโกของทีมเฟอร์รารี่ ขณะเหลือการแข่งขัน 2 รอบสุดท้าย เข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2019 สนามที่ 9 “ออสเตรียน กรังด์ ปรีซ์” สนามเรดบูลล์ ริง เมืองสปีลเบิร์ก ประเทศออสเตรียย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน

เวอร์สแตปเพน ออกสตาร์ตในกริดที่ 2 แม้จะมีช่วงที่ขับได้ไม่ดีจนหล่นไปอยู่อันดับ 10 แต่นักขับชาวดัตช์สามารถแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ก่อนมีจังหวะดราม่า เมื่อเวอร์สแตปเพน เบียดแซงเลอร์แคลร์ ในช่วง 2 รอบสุดท้าย และทะยานเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกได้สำเร็จด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 22 นาที 01.822 วินาที พร้อมสถิติทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุด รวมคว้า 26 คะแนนไปครอง

ส่วนอันดับ 2 เป็นของเลอร์แคลร์ ที่ทำเวลาตามหลังแชมป์เพียง 2.724 วินาทีเท่านั้น และอันดับ 3 เป็นของวัลต์เทรี่ บอตตาส นักขับชาวฟินแลนด์จากทีมเมอร์เซเดส เวลาตามหลัง 18.960 วินาที ส่วนลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน 5 สมัยชาวอังกฤษของทีมเมอร์เซเดส เข้าเส้นชัยที่อันดับ 5 ด้วยเวลาตามหลังแชมป์ 22.805 วินาที

ขณะที่อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งรถสูตรหนึ่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ จากทีมโตโร่ รอสโซ่ ออกสตาร์ตในกริดที่ 18 ก่อนจบอันดับที่ 15 พลาดเก็บแต้มติดมือ

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

หลังจบการแข่งขันมีดราม่าเล็กน้อย เมื่อคณะกรรมการตัดสิน เรียกตัวเวอร์สแตปเพนและเลอร์แคลร์ เข้าไปสอบสวน และให้ชี้แจงเกี่ยวกับการแข่งขันรอบที่ 69 ที่มีการเบียดแซงกันว่ามีการทำผิดกฏเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ยืนยันผลการแข่งขันดังเดิม ส่งผลให้เวอร์สแตปเพนพาทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง คว้าแชมป์แรกในการแข่งขันซีซั่นนี้ ได้สำเร็จ รวมถึงเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกของค่ายผู้ผลิตอย่างฮอนด้า นับตั้งแต่ปี 2006

นอกจากนี้ยังเป็นสนามแรกที่ทีมเมอร์เซเดสพลาดการได้อันดับ 1 จากที่ 8 สนามแรกเป็นเมอร์เซเดสเข้าวินทั้งหมด จากผลงานของแฮมิลตัน 6 สนาม และบอตธาส 2 สนาม

Advertisement

สรุปอันดับคะแนนนักขับเอฟวัน 9 สนาม
1. ลูอิส แฮมิลตัน (อังกฤษ, เมอร์เซเดส) 197 คะแนน
2. วัลต์เทรี่ บอตตาส (ฟินแลนด์, เมอร์เซเดส) 166 คะแนน
3. แม็กซ์ เวอร์สแตปเพน (เนเธอร์แลนด์, เรดบูลล์ เรซซิ่ง) 126 คะแนน
4. เซบาสเตียน เว็ตเทล (เยอรมนี, เฟอร์รารี่) 123 คะแนน
5. ชาร์ลส์ เลอแคลร์ (โมนาโก, เฟอร์รารี่) 105 คะแนน
15. อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ไทย-อังกฤษ, โตโร รอสโซ่) 7 คะแนน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image