โตเกียวจัดพิธีเคาต์ดาวน์ 1 ปี ‘โอลิมปิก 2020’ เปิดตัวเหรียญทำจากวัสดุรีไซเคิล

REUTERS/Issei Kato

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้จัดพิธีนับถอยหลัง 1 ปีสู่การแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม โดยมีโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมถึงนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมพิธี

ในการนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เปิดตัวเหรียญรางวัลประจำการแข่งขัน ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง โดยเหรียญดังกล่าวทำจากวัสดุรีไซเคิลจากโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่างๆ ที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นร่วมกันบริจาคเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ส่วนดีไซน์ของเหรียญรางวัลจะมีลักษณะคล้ายหินแร่ที่ถูกขัดจนกลายเป็นอัญมณีที่เปล่งปลั่ง สื่อถึงพลังของเหล่านักกีฬาและกองเชียร์ คัดเลือกจากผลงานของนักออกแบบมืออาชีพและนักศึกษาด้านการออกแบบกว่า 400 แบบ ซึ่งผู้ได้รับเลือกคือ นักออกแบบอาชีพ จุนอิจิ คาวานิชิ ซึ่งกล่าวว่า ไม่คาดฝันว่าแบบของตัวเองจะได้รับเลือก หวังว่าเหรียญรางวัลโตเกียวเกมส์นี้จะสามารถสะท้อนถึงความมุ่งมั่นพยายาม เกียรติยศ และมิตรภาพของนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน ขณะที่ฝ่ายจัดเผยว่าเหตุผลที่เลือกดีไซน์นี้เพราะสะท้อนถึงเทคนิคงานหล่อแม่พิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นทางหนึ่งด้วย

บาคกล่าวชมว่า ไม่เคยเห็นเจ้าภาพเมืองไหนพร้อมรับการแข่งขันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้าการแข่งขันจะเปิดฉากอย่างกรุงโตเกียวมาก่อน การเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านล้วนโดดเด่นและสมบูรณ์มาก เชื่อว่านักกีฬาจะได้รับประสบการณ์ชั้นเชิศจากการขแงขันครั้งนี้

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image