‘อัลบอน’ เจ๋ง! ประเดิมขับ ‘เร้ดบูลล์’ คว้าที่ 5 ฟอร์มูล่าวันที่เบลเยียม – ‘เลอแคลร์’ แชมป์

Photo : AFP

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อออกสตาร์ตในกริดที่ 17 ก่อนซิ่งเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 5 พร้อมกับการประเดิมขับสนามแรกให้กับทีมใหม่เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” 2019 สนาม 13 รายการ “เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์” ที่สนามเซอร์กิต เดอ สปา-ฟรองโกชองส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตการแข่งขันเอฟวันปีแรกของอัลบอน

ขณะที่แชมป์ของสนามนี้ตกเป็นของชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักขับชาวโมนาโกของทีมเฟอร์รารี่ที่เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 23 นาที 45.710 วินาที ซึ่งเป็นการคว้าชัยชนะครั้งแรกในการแข่งขันอาชีพ และยังเป็นแชมป์แรกของเฟอร์รารี่ในซีซั่นนี้ เฉือนชนะอันดับ 2 เป็นลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน 5 สมัยชาวอังกฤษของทีมเมอร์เซเดส ที่ทำเวลาตามหลังเพียง 0.981 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นวัลต์เทรี่ บ็อตทาส นักขับชาวฟินแลนด์ เพ่ือนร่วมทีมเมอร์เซเดส ที่ทำเวลาามหลังแชมป์ 12.585 วินาที ส่วนอัลบอนซึ่งจบที่ 5 ทำเวลาตามหลังแชมป์ 81.325 วินาที

ส่วนแม็กซ์ เวอร์สแตปเพน นักขับชาวเนเธอร์แลนด์จากทีมเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า เฉี่ยวชนกับรถของคิมี่ ไรค์โคเน่น นักขับชาวฟินแลนด์จากทีมอัลฟ่า โรมิโอ เรซซิ่ง เฟอร์รารี่ ส่งผลให้เวอร์สแตปเพน ต้องออกจากการแข่งขัน ส่วนไรค์โคเน่นแข่งจบในอันดับที่ 16

โดยก่อนการแข่งขันได้มีพิธียืนไว้อาลัยให้กับอองตวน อูแบร์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าทู ชาวฝรั่งเศส ที่เสียชีวิตในวัย 22 ปี หลังประสบอุบัติเหตุระหว่างแข่งขันในศึกเบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา

Advertisement

สำหรับสนามต่อไปของศึกฟอร์มูล่าวัน สนามที่ 14 คือรายการ “อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ 2019” ที่สนามออโต้โดรโม นาซิโอนาเล มอนซ่า ในเมืองมอนซ่า ประเทศอิตาลี โดยจะประชันความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 8 กันยายนนี้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

สรุปอันดับคะแนนนักขับล่าสุด
1.แฮมิลตัน (สหราชอาณาจักร, เมอร์เซเดส) 268 คะแนน
2.บ็อตทาส (ฟินแลนด์, เมอร์เซเดส) 203 คะแนน
3.แม็กซ์ เวอร์สเตปเพ่น (เนเธอร์แลนด์, เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า) 181 คะแนน
4.เซบาสเตียน เวทเทล (เยอรมนี, เฟอร์รารี่) 169 คะแนน
5.เลอแคลร์ (โมนาโก, เฟอร์รารี่) 157 คะแนน
10. อเล็กซานเดอร์ อัลบอน (ไทย, เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า) 26 คะแนน

Advertisement

สรุปอันดับคะแนนทีมผู้ผลิต
1. เมอร์เซเดส 471 คะแนน
2. เฟอร์รารี่ 326 คะแนน
3. เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า 254 คะแนน
4. แม็คลาเรน เรโนลต์ 82 คะแนน
5. โตโร รอสโซ่ ฮอนด้า 51 คะแนน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image