สาว 19 ‘อันเดรสคู’ สุดปลื้มพลิกโค่น ‘เซเรน่า’ 2 เซตรวด คว้าแชมป์แกรนด์สแลม ‘ยูเอส โอเพ่น’!

TIMOTHY A. CLARY / AFP

เบียงก้า อันเดรสคู สาววัย 19 ปี ชาวแคนาเดียน ทำเซอร์ไพรส์พลิกโค่นเซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ในฐานะมือวางอันดับ 8 ของรายการ 6-3, 7-5 คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไปครองอย่างพลิกความคาดหมาย เมื่อวันที่ 7 กันยายน

มือวางอันดับ 15 ของรายการ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสแคนาเดียนคนแรกที่คว้าแชมป์เดี่ยวระดับแกรนด์สแลมมาครอง อีกทั้งยังเป็นแชมป์แกรนด์สแลมอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่มาเรีย ชาราโพว่า นักหวดสาวรัสเซีย คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 2006 นอกจากนี้ยังขวางไม่ให้เซเรน่าทำสถิติแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลมสูงสุดตลอดกาล 24 รายการ เท่ากับมาร์กาเร็ต คอร์ต ตำนานสักหลาดชาวออสเตรเลียด้วย นับเป็นความผิดหวังต่อเนื่องของเซเรน่าหลังจากปีที่แล้วก็พ่ายในรอบชิงให้นาโอมิ โอซากะ ดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น ซ้ำยังมีเรื่องกับผู้ตัดสินอีกด้วย

นับเป็นปีทองของอันเดรสคูทั้งที่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ตกรอบคัดเลือกรอบแรกที่ฟลัชชิ่ง มีโดว์ส จนอันดับโลกหลุดท็อป 200 และเพิ่งได้เล่นเมนดรอว์ยูเอส โอเพ่น เป็นปีแรก

สาววัย 19 กล่าวว่า ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกอย่างไร เป็นความปลาบปลื้มอย่างที่สุดที่ความพยายามที่ผ่านมาบรรลุความสำเร็จ ปีนี้สำหรับตนเป็นเหมือนฝันที่เป็นจริง การได้เล่นรายการระดับแกรนด์สแลมแข่งกับเซเรน่า วิลเลียมส์ ตำนานของกีฬาเทนนิสเป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมาถึงตรงนี้ เพราะต้องพยายามเตรียมตัวให้ดีที่สุดในทุกๆ แมตช์ และไม่ไปโฟกัสว่าคู่แข่งที่ต้องเจอจะเป็นใคร รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ

Advertisement

อันเดรสคูกล่าวด้วยว่า ปีที่แล้วต้องเผชิญกับปัญหาบาดเจ็บหลายครั้ง แต่ก็พยายามตั้งหลักมาใหม่ บอกตัวเองว่าอย่ายอมแพ้ ให้พยายามต่อไป หวังว่าหลังจากนี้ก็จะรักษาโมเมนตัมเอาไว้ได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image