‘นาดาล’ น้ำตาร่วงคว้าสแลมที่ 19 ย้ำไม่ได้ตั้งเป้าทุบสถิติ ‘เฟด’ หรือแย่งมือ 1 โลก ‘โนเล่’

Reuters

ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมือ 2 ของโลกชาวสเปน ผงาดคว้าแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หลังดวลเดือนกับดานีล เมดเวเดฟ มือวางอันดับ 5 ชาวรัสเซีย 5 เซต ก่อนคว้าชัย 7-5, 6-3, 5-7, 4-6, 6-4 ใช้เวลาแข่งขัน 4 ชั่วโมง 50 นาที ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 8 กันยายน นับเป็นแชมป์แกรนด์สแลมที่ 19 ของนาดาล ขาดอีกเพียงครั้งเดียวจะเทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาล 20 ครั้งที่โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชาวสวิส ทำไว้ในปัจจุบัน

ภายหลังการแข่งขัน นาดาลถึงกับหลั่งน้ำตาขณะชมคลิปวิดีโอสดุดีที่่ฝ่ายจัดการแข่งขันทำให้ ก่อนเผยว่า เป้าหมายของตนไม่ใช่การลบสถิติของเฟเดอเรอร์หรือการทวงบัลลงก์มือ 1 ของโลกคืนมา แต่เป็นการรักษามาตรฐานการเล่นให้ยังแข่งกับมือท็อปของโลกไปได้อีกนานๆ แน่นอนว่าถ้าคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้อีกก็คงดี แต่จะไม่ทุ่มเทฝึกซ้อมทุกวันหรือเล่นเทนนิสต่อไปโดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตรงนั้นแน่นอน ที่ตนเล่นเทนนิสก็เพราะรักในกีฬานี้ ไม่ใช่เพราะอยากได้แชมป์แกรนด์สแลม เพียงแต่ชัยชนะทำให้มีความสุขมากๆ เท่านั้น

นาดาลกล่าวต่อว่า รู้สึกดีใจมากๆ ที่ทำได้สำเร็จในวันนี้ ถ้วยใบนี้มีความสำคัญกับตนมากๆ ช่วง 3 ชั่วโมงหลังของเกมนี้ค่อนข้างสูสีคู่คี่มาก ต้องใช้พลังกายและพลังใจอย่างสูง แต่หลังจากทำสำเร็จ ได้เจอกับวิดีโอที่ทำมา และการตอบรับจากแฟนๆ ทำให้เป็นช่วงเวลาที่มีความหมายมากๆ และคงไม่มีวันลืม

ส่วนเรื่องการแย่งมือ 1 โลกคืนจากโนวัก โยโควิช ในช่วงปลายปีนั้น นาดาลกล่าวว่า ไม่ได้เล่นเทนนิสโดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตรงนี้เช่นกัน แค่เล่นไปตามสไตล์ของตัวเอง แต่ถ้าจะได้กลับไปเป็นมือ 1 ระหว่างทางก็เป็นเรื่องดี เพียงแต่ไม่ใช่เป้าหมายหลักเท่านั้น เพราะด้วยอายุของตน คงจะมาเสียเวลาหรือลงแรงโดยคิดเรื่องการทำอันดับโลกไม่ได้ ต้องวางแผนการเล่นว่าทำยังไงจะเล่นเทนนิสอาชีพให้นานที่สุดมากกว่า

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image