‘เพ็ตเตอร์เซ่น’ ประกาศเลิกเล่นกอล์ฟอาชีพ หลังช่วยทีมยุโรปล้มสหรัฐแชมป์เก่า ศึกโซลไฮมส์คัพ

ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซ่น / Photo : Getty Images

ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซ่น นักกอล์ฟมือเก๋าวัย 38 ปี ชาวนอร์เวย์ ประกาศอำลาวงการกอล์ฟอาชีพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเก็บชัยชนะในการดวลตัวต่อตัว จนเป็นส่วนหนึ่งให้กอล์ฟหญิงทีมยุโรปเอาชนะทีมสหรัฐ แชมป์เก่า 2 สมัยซ้อนได้สำเร็จ ด้วยคะแนนรวม 14 ครึ่ง ต่อ 13 ครึ่ง หลังจบการแข่งขันวันสุดท้าย ศึกกอล์ฟแมตช์เพลย์ประเภททีมหญิง “โซลไฮม์คัพ” ระหว่างทีมยุโรปกับสหรัฐ ที่สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 15 กันยายน

จากการแข่งขัน 2 วันแรก ทีมยุโรปและสหรัฐเสมอกันอยู่ที่ 8 คะแนน โดยการแข่งขันวันสุดท้าย เป็นการดวลกันตัวต่อตัวทั้งหมด 12 คู่ โดยไฮไลต์อยู่ในช่วง 3 แมตช์สุดท้ายที่ บรอนต์ ลอว์ (ยุโรป) ชนะ แอลลี่ แม็คโดนัลด์ (สหรัฐฯ) 2 และ 1 (นำ 2 อีพขณะเหลือ 1 หลุม) และแอนนา นอร์ดควิสต์ (ยุโรป) ชนะ มอร์แกน เพรสเซล (สหรัฐฯ) 4 และ 3 (นำ 4 อัพขณะเหลือ 3 หลุม) ทำให้สองทีมเสมอกัน 13 คะแนนครึ่ง ต่อ 13 คะแนนครึ่ง

ก่อนที่ ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซ่น ของทีมยุโรป พัตเบอร์ดี้ระยะ 6 ฟุตในหลุมตัดสิน ช่วยให้เธอเอาชนะมาริน่า อเล็กซ์ ของทีมสหรัฐฯ ด้วยสกอร์ 1 อัพ ช่วยให้ยุโรปเก็บแต้มสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์ และเฉือนชนะสหรัฐด้วยสกอร์ 14 ครึ่ง ต่อ 13 ครึ่ง (ดูผลการแข่งขันทั้งหมดคลิก) ช่วยให้ทีมยุโรปคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 6 ขณะที่สหรัฐอดีตแชมป์ 2 สมัยซ้อน เคยครองแชมป์มาทั้งหมด 10 ครั้ง

เพ็ตเตอร์เซ่นเปิดใจว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว กับการยุติเส้นทางการแข่งขันทั้งในรายการโซลไฮม์ รวมถึงการเล่นกอล์ฟอาชีพด้วย โดยหลังจากนี้ขอทุ่มเทเวลาในการอยู่กับครอบครัวและลูกชายตัวน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลก เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2018

Advertisement

หลังจบการแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นการค้วาแชมป์กอล์ฟทีมหญิงโซลไฮม์คัพเป็นสมัยที่ 4 ของเพ็ตเตอร์เซ่น (2003, 2011, 2013 และ 2019 นอกจากนี้เพ็ตเตอร์เซ่นยังคว้าแชมป์รายการต่างๆ ตลอดการเล่นกอล์ฟ อาชีพถึง 22 รายการ โดยเป็นระดับแอลพีจีเอทัวร์ 15 รายการ รวมถึงแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอไทยแลนด์ ที่ประเทศไทยเมื่อปี 2007 และยังมีแชมป์ระดับเมเจอร์ 2 รายการ คือ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพส์ เมื่อปี 2007 กับศึกเอวิย็อง แชมเปี้ยนชิพ ปี 2013 รวมถึงแชมป์รายการระดับยูโรเปี้ยน เลดี้ส์ 7 รายการ และเคยทำอันดับโลกสูงที่สุดเป็นเบอร์ 2 ของโลกในช่วงปี 2011 กับ 2013

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image