ทำลายกันอีกแล้ว! ‘บริจิด คอสเก’ นักวิ่งสาวเคนยา ทุบสถิติโลกมาราธอนหญิง

บริจิด คอสเก ปอดเหล็กสาวชาวเคนยา ทำลายสถิติโลกฟูลมาราธอน(42.195 กม.) ในการแข่งขันชิคาโก มาราธอน ที่นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม

คอสเกเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2.15.25 ชั่วโมง ทำลายสถิติโลกที่พอลล่า แรดคลิฟฟ์ ปอดเหล็กชาวอังกฤษเคยทำไว้เมื่อปี 2002 ที่ 2.17.18 ชั่วโมง

คอสเกกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทำได้ เพราะไม่คาดหวังว่าจะวิ่งได้ดีขนาดนี้

Advertisement

ขณะที่แรดคลิฟฟ์ เจ้าของสถิติโลกที่ถูกทำลาย กล่าวว่า ทุกคนรู้ดีว่ามันควรจะถึงเวลาที่สถิติที่อยู่มายาวนานจะถูกทำลายลงเสียทีแล้ว หลังจากที่ได้เห็นความเร็วของบริจิดในการวิ่งช่วงแรกในชิคาโก มาราธอน ทำให้รู้สึกได้ว่าเธอจะทำลายสถิติได้ ถือว่าเลข 17 เป็นเลขที่ถูกโฉลกกับตัวเอง เพราะตอนทำลายสถิติโลกที่ชิคาโก มาราธอน เมื่อปี 2002 ก็อายุ 17 และสถิติก็อยู่มาได้ 17 ถือเป็นวันพิเศษของตัวเองและของคอสเกด้วย

ทั้งนี้ แรดคลิฟฟ์ทำลายสถิติโลกในชิคาโก มาราธอน ปี 2002 ด้วยอายุ 17 ปี และสถิติที่อยู่มาถึง 17 ปี นับเป็นสถิติโลกของกรีฑาที่อยู่มายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ สถิติโลกในระยะมาราธอนปัจจุบันทั้งชายและหญิงเป็นของนักวิ่งเคนยาทั้งหมด โดยฝ่ายชายเป็นอีลิอุด คิปโชเก้ เวลา 2.01.39 ชั่วโมง ซึ่งคิปโชเก้เพิ่งวิ่งที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในโปรเจ็กต์อีนิออส 1.59 ชาลเลนจ์ เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1.59.40 ชั่วโมง เป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งจบมาราธอนในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงได้สำเร็จ แต่สถิตินี้ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image