‘โคโค่ กอฟฟ์’ คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอหนแรก เผย ‘เฟด’ ช่วยชี้แนะจนมีวันนี้

โคโค่ กอฟฟ์ รับถ้วยแชมป์ "ลินซ์ โอเพ่น" และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพ่อแม่ (Photo by BARBARA GINDL / AFP)

โคโค่ กอฟฟ์ นักเทนนิสสาวชาวอเมริกันวัย 15 ปี คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอทัวร์ “ลินซ์ โอเพ่น” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยชัยชนะเหนือเยเลน่า ออสตาเพนโก้ อดีตแชมป์แกรนด์สแลม “เฟร้นช์ โอเพ่น” ปี 2017 ชาวลัตเวีย 6-3, 1-6, 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม เป็นแชมป์อาชีพแรกของตัวเอง พร้อมทำสถิติแชมป์ดับเบิลยูทีเอทัวร์อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2004

สำหรับดาวรุ่งพุ่งแรงชาวอเมริกันสร้างปรากฏการณ์ฮือฮาตั้งแต่กลางปีด้วยการเป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่ผ่านเข้ารอบเมนดรอว์รายการแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” หลังคว้าชัยในรอบคัดเลือก และปราบวีนัส วิลเลียมส์ ในรอบแรก ก่อนทะลุเข้าถึงรอบสี่ หรือรอบ 16 คนสุดท้าย ส่วนศึก “ยูเอส โอเพ่น” ช่วงปลายปี ก็เข้าถึงรอบสาม

ปัจจุบัน โคโค่ได้รับการดูแลจาก “ทีม 8” เอเจนซี่นักกีฬาที่โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชายชาวสวิส กับเอเยนต์คนสนิทร่วมกันก่อตั้งขึ้น ซึ่งนักหวดสาวดาวรุ่งเผยว่า เฟเดอเรอร์เป็นคนจุดประกายให้ตนประสบความสำเร็จมาจนถึงตอนนี้ โดยเล่าย้อนว่าา เมื่อตอนที่ตกรอบแรกประเภทเยาวชนในศึก “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ปี 2018 ทั้งที่เป็นหนึ่งในตัวเต็ง ตนรู้สึกเศร้ามาก กระทั่งได้คุยกับเฟเดอเรอร์ เขาให้คำแนะนำว่า อย่าไปโฟกัสกับแรงกดดันหรือความคาดหวังภายนอก รวมทั้ง “ดราม่า” ต่างๆ รอบข้างมากจนเกินไป และช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้ จนตอนนี้สามารถเล่นเทนนิสอย่างมีความสุขโดยไม่กลับไปคิดถึงความผิดหวังเมื่อตอนนั้นแล้ว

สำหรับแชมป์แรกในครั้งนี้มาแบบค่อนข้างเซอร์ไพรส์สำหรับโคโค่ เนื่องจากเธอไม่ผ่านรอบคัดเลือก แต่ได้สิทธิลักกี้ลูสเซอร์เข้าเมนดรอว์ ทำให้อันดับโลกพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 71 ทั้งที่ปลายปี 2018 อันดับยังอยู่ที่ 686 ของโลก ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่า เป้าหมายหลักๆ ของตนคือการทำอันดับเข้าสู่ท็อป 100 เพื่อได้สิทธิร่วมเมนดรอว์รายการแกรนด์สแลมภายใน 2 ปี แต่ก็สามารถทำเป้าหมายนั้นให้เป็นจริงในปีนี้ เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ หลังจากนี้ต้องพยายามพัฒนาเกมของตัวเอง

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image