‘แฮมิลตัน’ ปลื้ม! ซิวแชมป์โลกฟอร์มูล่าวันสมัย 6 – ‘อัลบอน’ หล่นบ๊วยก่อนฮึดแซงจบที่ 5

ลูอิส แฮมิลตัน - Photo / Getty Images

ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับรถสูตรหนึ่งจากสหราชอาณาจักรของทีมเมอร์เซเดส ผงาดคว้าแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” เป็นสมัยที่ 6 ของตัวเองได้สำเร็จ หลังจากคว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันสนามที่ 19 ประจำซีซั่น 2019 รายการ “ยูไนเต็ด สเตทส์ กรังด์ปรีซ์” ที่สนาม เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น

โดยผลการแข่งขันสนามนี้ วัลต์เทรี่ บ็อตทาส นักซิ่งชาวฟินแลนด์จากทีมเมอร์เซเดส เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 33 นาที 55.653 วินาที โดยมีแฮมิลตันจบเป็นอันดับ 2 และทำเวลาตามหลัง 4.148 วินาที ส่วนอันดับ 3 คือ แม็กซ์ เวอร์สเตปเพ่น จากทีมเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า ด้วยเวลาตามหลังแชมป์ 5.002 วินาที

สำหรับผลจากสนามนี้ ทำให้แฮมิลตันการันตีการซิวแชมป์ฟอร์มูล่าวัน ซีซั่น 2019 เป็นที่เรียบร้อย (แชมป์ 3 สมัยซ้อน) เนื่องจากเขาเก็บเพิ่มเป็น 381 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างบ็อตทาส 67 คะแนน ขณะเหลือการแข่งขันเพียง 2 สนามสุดท้าย (แชมป์แต่ละสนามจะได้ 25 คะแนน ดังนั้นบ็อตทาสจึงไม่มีทางเก็บคะแนนไล่ทันแน่นอนแล้ว) นอกจากนี้ การที่แฮมิลตัน คว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวันเป็นสมัยที่ 6 ส่งผลให้เขาตามหลัง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ยอดนักซิ่งชาวเยอรมัน เจ้าของสถิติคว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวันสูงสุดตลอดกาลเหลือเพียงแค่ 1 สมัยเท่านั้น

“เหลือเชื่อจริงๆ ที่เส้นทางชีวิตของผมก้าวมาถึงการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 มีความสุขมากๆ ถ้าหากสวรรค์มีถึง 9 ชั้น ตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองกำลังมีความสุขและบินสูงยิ่งกว่านั้นเสียอีก รู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งไปยังทีมงานทุกๆ คน ที่คอยให้การสนับสนุนเสมอมา” แฮมิลตันเปิดใจ

Advertisement
อเล็กซานเดอร์ อัลบอน / Getty Images / AFP

ส่วนอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ จากทีมเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า ที่ออกสตาร์ตในกริดที่ 6 แต่กลับเกิดอุบัติเหตุจากการโดนขนาบข้างจากรถสองคัน จนสะกิดกันทำให้รถเกิดความเสียหาย จึงต้องเข้าพิทตั้งแต่รอบแรก ทำให้อัลบอนหล่นไปอยู่กลุ่มท้ายแถว (ทั้งหมด 20 คัน) แต่อัลบอนก็ฮึดกลับมาทะยานคว้าอันดับที่ 5 ได้สำเร็จ โดยทำเวลาตามหลังแชมป์ 78.038 วินาที ซึ่งทำให้อัลบอนเก็บเพิ่มอีก 10 คะแนน รวมมี 84 คะแนนขยับจากอันดับ 8 ขึ้นมาอยู่อันดับ 6 ในตารางคะแนนนักขับ และยังได้รับรางวัล “ไดรฟ์ ออฟ เดอะ เดย์” จากยูไนเต็ด สเตทส์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ไปครอง

ส่วนการแข่งขันสนามต่อไป สนามที่ 20 รายการ “บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์” ที่สนามออโต้โดรโม โฆเซ่ คาร์ลอส เพซ ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล จะแข่งขันรองชิงแชมป์ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

สรุปอันดับคะแนนนักขับล่าสุด
1.ลูอิส แฮมิลตัน (สหราชอาณาจักร, เมอร์เซเดส) 381 คะแนน (การันตีแชมป์เรียบร้อย)
2.วัลต์เทรี่ บ็อตทาส (ฟินแลนด์, เมอร์เซเดส) 314 คะแนน
3.ชาร์ลส์ เลอแคลร์ (โมนาโก, เฟอร์รารี่) 249 คะแนน
4. เซบาสเตียน เวทเทล (เยอรมนี, เฟอร์รารี่) 235 คะแนน
5. แม็กซ์ เวอร์สเตปเพ่น (เนเธอร์แลนด์, เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า) 230 คะแนน
6. อเล็กซานเดอร์ อัลบอน (ไทย, เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า) 84 คะแนน

สรุปอันดับคะแนนทีมผู้สร้าง
1. เมอร์เซเดส 695 คะแนน (การันตีแชมป์เรียบร้อย)
2. เฟอร์รารี่ 479 คะแนน
3. เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า 366 คะแนน
4. แม็คลาเรน 121 คะแนน
5. เรโนลต์ 83 คะแนน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image