จะไหวไหม ไม่ถึง50วันเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค ริโอเดอจาเนโรประกาศประสบภาวะวิกฤตการเงิน

รัฐบาลรัฐริโอเดอจาเนโรประกาศภาวะวิกฤตการเงินก่อนหน้าการเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิคจะเริ่มขึ้นไม่ถึง 50 วัน ทั้งนี้นายฟรานซิสโก ดอร์เนลลาส รักษาการผู้ว่าราชการรัฐริโอเดจาเนโรประกาศว่า กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบกับพันธกรณีในการทำการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค เนื่องจากรายได้จากการเก็บภาษีลดน้อยลง โดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมน้ำมัน

ผู้ว่าฯริโอเดอจาเนโรระบุว่า กำลังเผชิญกับเหตุการณ์อันเลวร้ายซึ่งอาจนำไปสู่การล่มสลายของการให้บริการสาธารณะ ตั้งแต่การรักษาความปลอดภัย การให้บริการด้านสุขภาพ และการศึกษา พร้อมทั้งอนุมัติมาตรการพิเศษก่อนหน้าการแข่งขันโอลิมปิคเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการให้บริการสาธารณะต่างๆ ที่จำเป็นแต่ไม่มีการให้รายละเอียดของมาตการแต่อย่างใด ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในปีนี้รัฐริโอเดอจาเนโรจะประสบปัญหาขาดดุลงบประมาณถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้เงินทุนส่วนใหญ่ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคมาจากรัฐบาลของเมืองริโอเดอจาเรโร แต่รัฐจะรับผิดชอบในบางมิติอาทิ การขนส่งมวลชนและการดูแลรักษาความปลอดภัย ขณะที่นายไมเคิล เตแมร์ ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินตามที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงการเร่งให้มีการใช้เงินจากกองทุนฉุกเฉินของรัฐบาล

ก่อนหน้าที่ริโอเดอจาเนโรจะประกาศภาวะวิกฤตด้านการเงิน ก็มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาว่าอาจส่งผลกระทบกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันอยู่แล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปยังริโอเดอจาเนโรราว 500,000 คนในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image