ประมูลแถลงการณ์ อลป.ฉบับแรก 8.8 ล้านดอลลาร์ ทุบสถิติโลก!

(Photo by Adam Davy/PA Images via Getty Images)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา สถานประมูลซอเดอบี้ส์ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้จัดประมูลแถลงการณ์โอลิมปิกเกมส์ฉบับแรกเริ่ม ความยาว 14 หน้า ซึ่งร่างโดยบารอน ปิแอร์ เดอ กูแบร์แต็ง บิดาแห่งโอลิมปิกเกมส์สมัยใหม่ เมื่อปี 1892 ใช้เวลาประมูลราว 12 นาที ท่ามกลางการเสนอราคาอย่างดุเดือดของผู้สนใจ สุดท้ายเคาะขายที่ราคา 8.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (272.8 ล้านบาท) มากกว่าที่ประเมินไว้ตอนแรกว่าจะขายได้ที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (31 ล้านบาท) หลายเท่า

ยอดประมูลดังกล่าวทำให้แถลงการณ์โอลิมปิกเกมส์ฉบับดั้งเดิมนี้เป็นของสะสมเกี่ยวกับกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกทันที ทำลายสถิติเดิม 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (173.6 ล้านบาท) ที่มีผู้ประมูลเสื้อแข่งของเบ๊บ รูธ ตำนานนักเบสบอลผู้ล่วงลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าว เดอ กูแบร์แต็ง ได้บรรยายถึงวิสัยทัศน์ของการรื้อฟื้นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในยุคกรีกโบราณขึ้นมาใหม่ ให้เป็นมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติโดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากนานาประเทศ และอ่านแถลงการณ์นี้ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 1892 ก่อนจะผลักดันจนเกิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์สมัยใหม่ครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในปี 1896

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image