‘ออสเตรเลียน โอเพ่น’ เจอปัญหาฝุ่นควันไฟป่าต่อเนื่อง นักกีฬาเจ็บหน้าอก – แข่งช้า 2 วันติด

Photo : Reuters

ศึกเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ยังคงโดนปัญหาฝุ่นควันจากไฟป่าเล่นงานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และจำเป็นต้องเริ่มการแข่งขันรอบคัดเลือกช้ากว่ากำหนดเดิม 3 ชั่วโมง เนื่องจากหวั่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักกีฬา

ก่อนหน้านี้ ดาลิลา ยาคูโปวิช นักเทนนิสสาวชาวสโลวิเนีย ต้องถอนตัวออกทัวร์นาเมนต์นี้ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง นั่งทรุดไปกับพื้น และจนต้องถอนตัวจากกการแข่งขัน ขณะสกอร์ 6-4 และ 5-6 โดยยาคูโปวิช เปิดใจว่าไม่เคยมีอาการเจ็บหน้าอกและคล้ายกับโรคหอบหืดแบบนี้มาก่อน จึงคาดว่าเป็นผลกระทบจากฝุ่นควันจากไฟป่า โดยมีรายงานว่า สภาพอากาศในเมืองเมลเบิร์นค่อนข้างย่ำแย่ โดยมีตัวเลขค่ามลพิษทางอากาศพุ่งสูงถึง 200 ในช่วงเวลาที่ยาคูโปวิชลงสนามแข่งขัน

ด้านการแข่งขันแมตช์พิเศษ “คูยอง คลาสสิค” ที่นครเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 14 มกราคม ระหว่าง มาเรีย ชาราโพว่า อดีตมือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย กับ ลอร่า ซีเกมุนด์ ชาวเยอรมนี ต้องยุติลงกลางคันขณะมาเรียเป็นฝ่ายตามหลัง 6-7(4) และ 5-5 เนื่องจากผู้เล่นเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบจากฝุ่นควันไฟป่า

Advertisement

ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น รายงานระบุว่าสภาพอากาศนั้นมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าวันก่อน แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่อันตรายต่อสุขภาพอยู่ดี ทำให้โปรแกรมวันที่ 2 ของทัวร์นาเมนต์ จำเป็นต้องขยับเวลาให้ผู้เล่นลงซ้อมได้เวลา 11.00 น. ในขณะที่การแข่งขันจริงจะขยับเวลาเป็น 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมลเบิร์น

“สภาพอากาศที่สนามเมลเบิร์น พาร์ค จะได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยนอกจากการเลื่อนเวลาซ้อมและแข่งขันแล้วนั้น การตัดสินใจอื่นๆ จะเกิดขึ้นบนพื้นฐานของข้อมูลต่างๆ พร้อมกับการปรึกษาหารือกับทีมแพทย์, สำนักงานอุตุนิยมวิทยา รวมถึงองค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐวิกตอเรียในเมืองเมลเบิร์นต่อไป แน่นอนว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬา รวมถึงสต๊าฟและแฟนๆ ที่มาเข้าชมถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา” ฝ่ายจัดการแข่งขัน ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ในคืนวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่นของออสเตรเลีย โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล และเซเรน่า วิลเลียมส์ จะลงแข่งขันแมตช์พิเศษ “Rally for Relief” เพื่อระดมเงินช่วยสมทุบกองทุนบรรเทาทุกข์จากไฟป่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image