‘เซเรน่า’ จอดป้ายรอบ 3 ออสซี่ โอเพ่น – ‘วอซนิอัคกี้’ น้ำตาคลอ ตกรอบปิดฉากเล่นอาชีพ (คลิป)

Photo : REUTERS

เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตนักเทนนิสหญิงเบอร์ 1 ของโลกชาวอเมริกัน มือวางอันดับ 8 ของรายการเป็นต้องจอดป้ายศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2020” ไว้แค่เพียงรอบ 3 เท่านั้น หลังพลาดท่าแพ้หวัง เฉียง มือวางอันดับ 27 ของรายการจากจีน 1-2 เซต 4-6, 7-6 (2) และ 5-7 ในการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว ที่ร็อด เลเวอร์ อารีนา นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 24 มกราคม (คลิกชมไฮไลต์)

โดยในรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว เซเรน่า เคยใช้เวลาเพียง 44 นาที เอาชนะหวัง เฉียง 6-1 และ 6-0 ในรอบ 8 คนสุดท้าย แต่การแข่งขันปีนี้เป็นหวัง เฉียง สาวจีนใช้เวลา 2 ชั่วโมง 41 นาที ถอนแค้นโค่นเซเรน่าสำเร็จ และยังเป็นการดับฝันเซเรน่า วิลเลียมส์ เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย ที่หวังขึ้นทาบสถิติของมาร์กาเร็ต คอร์ต ตำนานนักเทนนิสหญิงชาวออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดตลอดกาล 24 สมัย

สำหรับครั้งสุดท้ายที่เซเรน่าคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้นั้นต้องย้อนไปถึงการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่นเมื่อปี 2017 ในขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา เซเรน่าได้ลงแข่งขันแกรนด์สแลมอีกถึง 8 ครั้ง โดยในจำนวนนี้เป็นการแพ้ในรอบชิงฯ ถึง 4 ครั้ง (วิมเบิลดัน 2018, ยูเอส โอเพ่น 2018, วิมเบิลดัน 2019และยูเอส โอเพ่น 2019)

“ยิ่งกว่าความผิดหวังเสียอีก เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของผลแพ้ชนะ ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์แกรนด์สแลมหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่ตัวฉันเองที่ไม่สามารถเล่นเทนนิสด้วยฟอร์มที่ดีได้ ทั้งๆ ที่รู้สึกว่าศักยภาพตัวเองน่าจะทำได้ดีกว่านี้แท้ๆ” เซเรน่า เปิดใจ

Advertisement
หวัง เฉียง นักเทนนิสสาวจีน – Photo – REUTERS

หวัง เฉียง กล่าวเปิดใจหลังแข่งจบว่า ทีมงานของฉันเชื่อมั่นว่าเสมอว่าฉันทำได้ เพราะฝึกฝนอย่างหนักมาตลอด แถมในช่วงเซตที่ 2 ต้องคอยบอกตัวเองเสมอว่าให้มีสมาธิกับเกม และเชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ ซึ่งหากถามว่าฉันจะฉลองเทศกาลตรุษจีนหรือไม่นั้น ตอบเลยว่าคงไม่ได้ฉลองแน่ๆ (ขำ)

ทั้งนี้ หวัง เฉียง นักหวดสาวจีนน่าจะอุทิศชัยชนะครั้งนี้ให้กับปีเตอร์ แม็คนามาร่า อดีตนักเทนนิสชาวออสเตรเลียที่เป็นโค้ชปลุกปั้นเธอมานานเกือบ 4 ปี ก่อนที่แม็คนามาร่าจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

“หวังว่าเขาจะได้ดูฉันลงแข่งและรู้สึกภูมิใจในตัวลูกศิษย์คนนี้ ฉันคิดถึงเขามากจริงๆ” หวัง เฉียง กล่าว

Photo : REUTERS

สำหรับการแข่งขันรอบ 4 นั้น หวัง เฉียง นักหวดสาวแดนมังกรจะต้องพบกับออนส์ ยาเบอร์ นักเทนนิสมือ 78 ของโลกจากตูนีเซีย ที่หวดเอาชนะแคโรไลน์ วอซนิอัคกี้ อดีตมือ 1 ของโลกชาวเดนมาร์กเพื่อสนิทของเซเรน่า วิลเลียมส์ ไปด้วยสกอร์ 2-1 เซต 7-5, 3-6 และ 7-5 (คลิกชมไฮไลต์)

ส่งผลให้วอซนิอัคกี้ยุติเส้นทางการเล่นเทนนิสอาชีพไว้แต่เพียงเท่านี้ หลังจากวอซนิอัคกี้ในวัย 29 ปี เคยประกาศเอาไว้ว่าจะแขวนแร็กเกตอย่างเป็นทางการหลังจบการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นครงนี้ เนื่องจากต้องการให้เวลากับชีวิตส่วนตัวและครอบครัวมากขึ้น หลังเข้าพิธีแต่งงานกับเดวิด ลี อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2019 พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เลิกเล่นเพราะปัญหาสุขภาพที่เธอเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์แต่อย่างใด

ผลคู่อื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชายเดี่ยว รอบ 3
ดีเอโก้ ชวาร์ตซ์มัน (14-อาร์เจนตินา) ชนะ ดูซาน ลาโยวิช (24-เซอร์เบีย) 6-2, 6-3, 7-6 (7)
มาร์ตอน ฟูโชวิช (ฮังการี) ชนะ ทอมมี่ พอล (สหรัฐ) 6-1, 6-1, 6-4

หญิงเดี่ยว รอบ 3
แอชลีห์ บาร์ตี้ (1-ออสเตรเลีย) ชนะ เยเลนา รีย์บาคีนา (29-คาซัคสถาน) 6-3, 6-2
เพตรา ควิโตว่า (7-เช็ก) ชนะ เอคาเทริน่า อเล็กซานโดรว่า (25-รัสเซีย) 6-1, 6-2
อลิสัน ริสก์ (18-สหรัฐ) ชนะ ยูเลีย กอร์เจส (เยอรมนี) 1-6, 7-6 (4), 6-2
มาเรีย ซัคคารี (22-กรีซ) ชนะ เมดิสัน คีย์ส (10-สหรัฐ) 6-4, 6-4

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image