ซึ้งกินใจ! ทีม ‘เอ็นบีเอ’ จงใจทำผิดกฎขณะแข่ง เพื่อไว้อาลัยการสูญเสีย ‘โคบี้’ (คลิป)

Photo : Getty Images / AFP

ภายหลังจากเหตุการณ์สุดเศร้าครั้งใหญ่กับการจากไปของโคบี้ ไบรอันต์ อดีตนักบาสเกตบอลระดับตำนานของเอ็นบีเอชาวสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตในวัย 41 ปี พร้อมกับจิอันน่า มาเรีย-โอนอเร่ ลูกสาวคนที่สองวัย 13 ปี ในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณเนินเขาในเมืองคาลาบาซาส ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงสายวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ทำให้แวดวงกีฬาทั่วโลกต่างแสดงความอาลัยต่อไปสูญเสียอดีตนักบาสในตำนานรายนี้อย่างคับคั่ง อย่างไรก็ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ยังคงมีการแข่งขันตามปกติ โดยนอกจากการยืนสงบนิ่งก่อนแข่งขันเพื่อเป็นการไว้อาลัยแล้วนั้น บรรดาผู้เล่นของทีมต่างๆ มีวิธีการอาลัยถึงตำนานนักแม่นห่วงในแบบที่ไม่เหมือนใคร แต่ความหมายนั้นลึกซึ้งกินใจสุดสุด

โดยการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอประจำคืนวันที่ 26 มกราคมตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ซึ่งเป็นเวลาให้หลังเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุการณ์สุดสะเทือนใจนั้น หลังจากกรรมการได้โยนลูกบาสเป็นสัญญาณเริ่มแข่งขัน ทีมที่เป็นฝ่ายคว้าลูกมาครองได้ก่อน จงใจถือลูกจนครบ 24 วินาที ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎ 24-second shot clock violations (ทีมที่ได้ครองลูกจะต้องหาโอกาสชู้ตทำแต้มใน 24 วินาที)

นอกจากนี้ เมื่ออีกทีมได้ครองลูก พวกเขาก็จงใจเลี้ยงลูกอยู่ในแดนตัวเองเกิน 8 วินาที โดยเป็นการทำผิดกฎ 8-second violations (ต้องนำลูกบุกเข้าสู่แดนคู่แข่งภายใน 8 วินาที)

Advertisement

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทีมเอ็นบีเอหลายคู่ซึ่งแข่งขันในวันอาทิตย์ (หลังเหตุการณ์เสียชีวิตของโคบี้ไม่กี่ชั่วโมง) จงใจทำผิดกฏ 2 ประการเหล่านี้ เป็นเพราะโคบี้ เจ้าของแชมป์บาสเกตบอลเอ็นบีเอ 5 สมัย สวมเสื้อหมายเลข 8 และ 24 ให้กับเลเกอร์ส ตลอดการลงเล่นศึกเอ็นบีเอ 20 ซีซั่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image