เดือด! ‘โยโควิช’ จวกอัมไพร์ ก่อนโกงตายเชือด ‘ธีม’ ซิวแชมป์ ‘ออสเตรเลียน โอเพ่น’ (คลิป)

Photo : REUTERS

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 2 ของโลกชาวเซอร์เบีย วัย 32 ปี ที่สมาธิลุดหลังมีปัญหากับอัมไพร์ สามารถเรียกสติกลับมาเอาชนะโดมินิก ธีม มือ 5 ของโลกจากออสเตรเลีย วัย 26 ปี แบบสุดระทึก 3-2 เซต 6-4, 4-6, 2-6, 6-3 และ 6-4 ในการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามร็อด เลเวอร์ อารีนา ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อค่ำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่กินเวลานานถึง 4 ชั่วโมงเต็ม

โดยมีจังหวะปัญหาในเซตที่ 2 ช่วงที่ธีมเป็นฝ่ายขึ้นนำ 5-4 และกำลังเป็นเกมเสิร์ฟของโยโควิช เจ้าตัวโดน เดเมียน ดิมิซัวส์ อัมไพร์ชาวฝรั่งเศสเตือนกรณีทำผิดกฎ เรื่องใช้เวลาเสิร์ฟเกิน 25 วินาที ถึง 2 ครั้ง โดยตามกฎแล้วเมื่อผู้เล่นโดนกรรมการเตือนกรณีดังกล่าว จะนับว่าทำเสิร์ฟแรกเสียทันที และต้องเสิร์ฟครั้งที่สองของแต้มนั้นๆ ซึ่งครั้งแรกที่ถูกเตือนโยโควิชเสิร์ฟลูกสองและตีโต้จนได้แต้ม ส่วนการโดนเตือนเสิร์ฟแรกหนถัดมา โยโควิชเสิร์ฟลูกสองเบาลงจนตกเป็นรองและเสียแต้ม ก่อนพ่ายไปในที่สุด 4-6 เกม ทำให้เสมอกัน 1-1 เซต

ซึ่งหลังจบเซต โนเล่เดินไปสะกิดอัมไพร์ ก่อนพูดประชดว่า “นายทำให้ตัวเองดังได้แล้วล่ะ ทำดีมากๆ เยี่ยมเลย” ทั้งนี้ โยโควิช มองว่าอัมไพร์เริ่มกดจับเวลาเร็วเกินไปสำหรับการเสิร์ฟแต่ละลูก ประมาณว่ายังไม่ทันรับลูกจากบอลบอยมาตั้งท่าเสิร์ฟก็เริ่มจับเวลา 25 วินาทีแล้ว ส่งผลให้เซตที่ 3 โยโควิชสมาธิหลุดเซตที่ 3 ไม่สามารถตั้งสมาธิเล่นด้วยฟอร์มเก่งได้ ตกเป็นฝ่ายตามหลัง 1-4 เกม ก่อนสุดท้ายแพ้ไป 2-6 ส่งผลให้ธีมขึ้นนำ 2-1 เซต

เซตที่ 4 โยโควิช เริ่มเรียกสมาธิกลับมาเล่นได้ดีอีกครั้ง โดยลดความหนัก แต่เน้นตีให้เหนียวแน่นและแม่นยำมากขึ้น ทำให้ธีมก็เริ่มออกอาการเกร็ง ตีผิดพลาดเองบ่อย มีจังหวะหยอดหน้าเน็ตโล่งๆ ไม่ข้าม รวมถึงเสิร์ฟดับเบิลฟอลต์ ทำให้โยโควิชเก็บเซต 4 ด้วยสกอร์ 6-3 เสมอกัน 2-2 เซต

Advertisement

เซตที่ 5 เซตตัดสิน ธีมเริ่มกดดันตัวเองและตีเสียเองบ่อย ในขณะที่โยโควิชคุมเกมได้แน่นอนกว่า สุดท้ายโยโควิชชนะไป 6-4 ส่งผลให้โยโควิชคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 2020 ไปครอง ซึ่งเป็นการเข้าชิง 8 ครั้งซิวแชมป์ทั้ง 8 ครั้ง และเป็นแกรมด์สแลมที่ 17 ของตัวเอง (ออสเตรเลียน โอเพ่น 8 สมัย, เฟร้นช์ โอเพ่น 1 สมัย, วิมเบิลดัน 5 สมัย และ ยูเอส โอเพ่น 3สมัย) ซึ่งมากสุดเป็นอันดับที่ 3 นักหวดชาย เป็นรองเพียงราฟาเอล นาดาล ยอดนักชาวสเปน (19 สแลม) และโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวสวิส (20 สแลม)

สำหรับการจัดอันดับนักเทนนิสชายของเอทีพี โยโควิชจะกลับไปยึดมือ 1 ของโลกอีกครั้ง แทนที่ของนาดาลในวันพรุ่งนี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image