‘โยโควิช’ ยันไม่ได้ก้าวร้าวใส่อัมไพร์ แมตช์คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น (คลิป)

Photo : REUTERS

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสชื่อดังชาวเซอร์เบีย เชื่อว่าตัวเองไม่ได้ล้ำเส้นหรือทำเสียมารยาทใส่อัมไพร์ กรณีที่ไปสัมผัสตัวผู้ตัดสิน หลังโดนเตือนเรื่องเสิร์ฟช้าเกินเวลาตามกฏจนสมาธิหลุด ก่อนที่โยโควิชจะพลิกสถานการณ์เอาชนะโดมินิก ธีม มือ 5 ของโลกจากออสเตรเลีย วัย 26 ปี แบบสุดระทึก เซต 6-4, 4-6, 2-6, 6-3 และ 6-4 ในการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามร็อด เลเวอร์ อารีนา ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อค่ำวันที่ 2 กุมภาพันธ์

จังหวะปัญหาเกิดขึ้นในเซตที่ 2 ช่วงที่ธีมเป็นฝ่ายขึ้นนำ 5-4 และกำลังเป็นเกมเสิร์ฟของโยโควิช ซึ่งนักหวดเซิร์บ ถูกเดเมียน ดิมิซัวส์ อัมไพร์ชาวฝรั่งเศสเตือนกรณีทำผิดกฎ เรื่องใช้เวลาเสิร์ฟเกิน 25 วินาที ถึง 2 ครั้ง ซึ่งเกมนั้นโยโควิชแพ้ 4-6 เกม

ซึ่งหลังจบเซต โยโควิช เดินไปสะกิดเท้าของอัมไพร์ที่นั่งอยู่บนแท่นตัดสิน ก่อนพูดประชดว่า “นายทำให้ตัวเองดังได้แล้วล่ะ ทำดีมากๆ เยี่ยมเลย” ทั้งนี้ โยโควิช มองว่าอัมไพร์เริ่มกดจับเวลาเร็วเกินไปสำหรับการเสิร์ฟแต่ละลูก ส่งผลให้เซตที่ 3 โยโควิชสมาธิหลุด ไม่สามารถเล่นด้วยฟอร์มเก่งได้และแพ้ไปอีก 2-6

สุดท้ายโยโควิช เรียกสมาธิเก็บชัยชนะ 2 เซตรวด รวมชนะ 3-2 เซต คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นสมัยที่ 8 ของตัวเองได้สำเร็จ และเป็นแกรนด์สแลมครั้งที่ 17 ของเขา เป็นรองเพียงราฟาเอล นาดาล ยอดนักชาวสเปน (19 สแลม) และโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวสวิส (20 สแลม)

ทั้งนี้ โยโควิชอาจถูกปรับราว 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 930,000 แสนบาท) หากการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายกฎของแกรนด์สแลมที่ระบุว่า ผู้เล่นห้ามทำร้ายร่างกายหรือละเมิดสิทธิต่อเจ้าหน้าที่, คู่แข่ง ผู้ชมและคนอื่นๆ ในบริเวณสนามแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม โยโควิช ไม่เชื่อว่าจะโดนปรับจากการไปสัมผัสรองเท้าผู้ตัดสิน เพราะเป็นการแตะแบบเบาๆ เท่านั้น ไม่ใช่การทำร้ายร่างกายอัมไพร์เลย ส่วนสาเหตุที่เกิดความหงุดหงิดัน้น แค่เป็นเพราะไม่เชื่อว่าตัวเองจะทำผิดกฎเรื่องเวลาเสิร์ฟ พอโดนเตือนแบบนั้น จึงเหมือนถูกรบกวนสมาธิ ส่วนคำพูดที่ตนเอ่ยออกไป ไม่ใช่การดูถูกเลย ไม่เช่นนั้นแล้ว คงถูกอัมไพร์เตือนไปแล้ว

“การถูกเตือนครั้งแรกไม่เท่าไหร่หรอก แต่การเตือนครั้งที่ 2 รู้สึกจะเกินความจำเป็นไปหน่อย สำหรับอัมไพร์ที่มีประสบการณ์เช่นนี้ เหตุการณ์นั่นถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเกม ทำให้ผมเสียเกมเสิร์ฟและแพ้ไปในเซตนั้น” โยโควิช กล่าว

ทั้งนี้ จากการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ครั้งนี้ ส่งผลให้การจัดอันดับประจำสัปดาห์ โยโควิช กลับมายึดมือ 1 ของโลกอีกครั้ง เบียดราฟาเอล นาดาล ยอดนักหวดชาวสเปนหล่นไปเป็นเบอร์ 2 ของโลกแทน ส่วนอันดับ 3 ยังคงเป็นโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือดังจากสวิส

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image