ฟอร์มูล่าวัน ‘ไชนีส กรังด์ ปรีซ์’ อาจยกเลิก! เหตุไวรัสโคโรนาระบาดหนักในจีน

Photo / AFP

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” ฤดูกาลใหม่ 2020 รายการ “ไชนีส กรังด์ ปรีซ์ ซึ่งมีโปรแกรมจัดแข่งขันที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนเมษายนนี้ มีโอกาสสูงมากที่จะถูกเลื่อนหรือยกเลิก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างหนัก จากการรายงานของ “รอยเตอร์” สำนักข่าวต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ศึกฟอร์มูล่าวัน “ไชนีส กรังด์ ปรีซ์” ถูกวางโปรแกรมไว้เป็นรายการที่ 4 ของฤดูกาล 2020 ซึ่งเดิมทีจะจัดประชันความเร็วในรอบฝึกซ้อมจนกระทั่งรอบชิงแชมป์ระหว่างวันที่ 17-19 เมษายน แต่เพื่อความปลอดภัยของนักแข่ง ผู้เกี่ยวข้อง และแฟนๆ สมาคมกีฬาแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ส่งคำแนะนำว่าควรจะยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดการแข่งขันประชันความเร็วในครั้งนี้ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์โคโรนาจะคลี่คลายลง ด้านผู้บริหารของฟอร์มูล่าวันได้มีกำหนดการประชุมหารือกับสหพันธยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะแค่เลื่อนออกไปก่อน หรืออาจถึงขั้นยกเลิกไชนีส กรังด์ ปรีซ์ ประจำฤดูกาลนี้ไปเลย

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ได้เรียกร้องให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาทุกประเภทภายในประเทศ ให้ระงับการจัดแข่งขันการแข่งขันกีฬาภายในประเทศไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการแข่งขันกีฬาหลายชนิดที่ถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปแล้ว เช่น ฟุตบอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 โซนเอเชีย รอบสุดท้าย กลุ่มบี ที่เดิมทีจะจัดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นจุดกำเนิดของไวรัสโคโรนา ย้ายไปเตะที่เจียงหนิง ฟุตบอล เทรนนิ่ง เซนเตอร์ ที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน เป็นต้น

สำหรับศึกฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2020 คือซีซั่นที่ทุบสถิติเรซการแข่งขันมากที่สุด จำนวน 22 เรซ ทำให้โอกาสขยับโปรแกรมไชนีส กรังด์ ปรีซ์ ไปแทรกค่อนข้างยาก จึงมีโอกาสยกเลิกสูงมาก ส่วนสนามแรกของซีซั่นนี้คือรายการ “ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์” ที่เมลเบิร์น กรังด์ ปรีซ์ เซอร์กิต ประเทศออสเตรเลีย เปิดฉากแข่งขันระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคมนี้ โดยอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ หนุ่มนักซิ่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ยังคงได้ลงแข่งขันภายใต้สังกัด “เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า” หลังจากที่ฤดูกาล 2019 อัลบอนลงแข่งขันเอฟวันเป็นปีแรกในชีวิต คว้าอันดับ 8 ในตารางคะแนนนักขับ ส่วนแชมป์ตกเป็นของลูอิส แฮมิลตัน นักขับชาวสหราชอาณาจักรของทีมเมอร์เซเดส ที่ผงาดคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ของตัวเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image