‘เซเมนย่า’ คืนลู่ คว้าแชมป์ 300 เมตร ที่บ้านเกิด แย้มอาจหวนแข่งกรีฑาอีกครั้ง

(Photo by GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP)

คาสเตอร์ เซเมนย่า นักกรีฑาสาวชาวแอฟริกาใต้ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ และแชมป์โลกระยะ 800 เมตร หญิง หวนคืนสู่วงการกรีฑาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากลงแข่งขันและคว้าแชมป์วิ่ง 300 เมตร หญิง ที่โยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยเซเมนย่าเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ทำเวลาเป็นสถิติของประเทศที่ 36.78 วินาที

ทั้งนี้ เซเมนย่าตัดสินใจไม่ลงแข่งขันระยะ 400 และ 800 เมตร หญิง หลังจากโดนสหพันธ์กรีฑานานาชาติออกกฎบังคับให้ต้องใช้ยาควบคุมปริมาณฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนเพื่อความเสมอภาค หลังจากนักวิ่งสาววัย 29 ปี ซึ่งมีระดับฮอร์โมนดังกล่าวสูงกว่าผู้หญิงทั่วไป พยายามอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกแต่ไม่สำเร็จ จนเจ้าตัวประกาศจะเบนเข็มไปเล่นฟุตบอลอาชีพแทน

อย่างไรก็ตาม หลังร่วมแข่งขันรายการที่โยฮันเนสเบิร์ก เซเมนย่ากล่าวว่า ตอนนี้คงพูดได้แค่ว่า แฟนๆ จะยังเห็นตนลงแข่งขันกรีฑาอยู่

ด้านสื่อคาดว่า เซเมนย่าอาจจะเปลี่ยนไปวิ่งที่ระยะ 200 เมตรแทน เนื่องจากไม่มีกฎบังคับให้ต้องใช้ยาควบคุมฮอร์โมน แต่การจะลุ้นโควต้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้นั้น เธอจะต้องทำเวลาให้ผ่านเกณฑ์คัดเลือก 22.80 วินาที ขณะที่สถิติปัจจุบันที่ดีที่สุดของเซเมนย่าคือ 24.26 วินาที

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image