ด่วน! นางฟ้า ‘มาเรีย’ ประกาศแขวนแร็กเกตแล้ว!

REUTERS/Eddie Keogh/File Photo

มาเรีย ชาราโพว่า อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย เขียนบทความลงนิตยสาร “โว้ก” ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2020 แจ้งข่าวว่า ได้ตัดสินใจอำลาวงการเทนนิสโลกแล้ว ในวัย 32 ปี โดยระบุว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทิ้งเส้นทางชีวิตอย่างเดียวที่เคยทำไว้ข้างหลังได้อย่างไร? จะตัดใจลาจากคอร์ตเทนนิสที่เคยฝึกฝนมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิงตัวน้อยได้ยังไง? จะบอกลากีฬาที่รัก สิ่งที่นำมาซึ่งน้ำตาและความยินดีมากมาย กีฬาที่ช่วยสร้างครอบครัวและแฟนๆ ซึ่งคอยให้กำลังใจตลอด 28 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร?

“ฉันยังใหม่กับเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นได้โปรดให้อภัย เทนนิส ฉันต้องขอบอกลาแล้ว”

ทั้งนี้ มาเรียได้ทบทวนเรื่องราวจุดเริ่มต้นการเล่นเทนนิสของตัวเองตั้งแต่ตอนอายุ 4 ขวบ ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย รวมถึงทบทวนประสบการณ์การเล่นตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงเทนนิสอาชีพ การคว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมทั้ง 4 รายการ พร้อมบอกว่าอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวเองคือสภาพจิตใจ ต่อให้เจอกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่า เก่งกว่า หรือมั่นใจในตัวเองกว่า ก็ยังยืนหยัดสู้ได้

มาเรียระบุว่า ได้มอบทั้งชีวิตให้กับกีฬาเทนนิส และเทนนิสก็ได้มอบชีวิตให้ตน หลังจากนี้คงจะรู้สึกคิดถึงกีฬานี้ทุกวัน คิดถึงช่วงเวลาของการฝึกซ้อม แข่งขัน คิดถึงทีมงานและโค้ช หลังจากนี้ตั้งใจจะใช้เวลากับครอบครัว ใช้เวลาสบายๆ จิบกาแฟในตอนเช้า ไปเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ รวมถึงออกกำลังกายอย่างที่อยากทำ

Advertisement

สำหรับมาเรีย เป็น 1 ใน 10 นักเทนนิสหญิงที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ครบทั้ง 4 รายการในประวัติศาสตร์ โดยครั้งแรกนั้น เธอเอาชนะเซเรน่า วิลเลียมส์ ในรอบชิง “วิมเบิลดัน” ขณะอายุเพียง 17 ปี อย่างไรก็ตาม ในปี 2016 มาเรียไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้าม “เมลโดเนียม” ในการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น” จนโดนลงโทษแบน 15 เดือน เมื่อกลับมาแข่งขันก็ประสบปัญหาบาดเจ็บเป็นระยะๆ จนผลงานไม่ดี และอันดับร่วงไปอยู่อันดับ 373 ของโลกในปัจจุบัน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image