รมต.ญี่ปุ่นเผย โอลิมปิก โตเกียว 2020 เลื่อนได้จนถึงสิ้นปีตามสัญญา

Photo : REUTERS

เซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า เงื่อนไขในสัญญาระบุว่า เกมการแข่งขันจะต้องจัดขึ้นภายในปี 2020 ซึ่งสามารถตีความได้ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้เลื่อนจัดการแข่งขันจากกำหนดการเดิมได้ ท่ามกลางความกังวลของผู้คนทั่วโลก เกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือโคโรนา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของญี่ปุ่นและกรุงโตเกียวซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพ ยังคงมุ่งมั่นที่จะจัดมหกรรมโอลิมปิกขึ้นตามกำหนดการเดิม ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ซึ่งภายใต้สัญญานั้น สิทธิที่จะยกเลิกการจัดแข่งขันเป็นของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

ขณะที่โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังมั่นใจว่าโอลิมปิกที่โตเกียวจะประสบความสำเร็จได้ และขอให้นักกีฬาเตรียมตัวต่อไป ขณะที่การประชุมคณะกรรมการไอโอซี ที่โลซานน์ ในสวิตเซอร์แลนด์ มีแถลงการณ์ว่า ได้มีการร่วมมือกันจากหลายส่วน ทั้งไอโอซี, คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020, เจ้าภาพกรุงโตเกียว, รัฐบาลญี่ปุ่น และองค์กรอนามัยโลก เพื่อจะทำให้การแข่งขันออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งหากมีความคืบหน้าใดๆ จะคอยแจ้งให้ทราบต่อไปเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ใช้เงินลงทุนเพื่อเตรียมจัดการแข่งขันโอลิมปิกไปแล้วกว่า 1.35 ล้านล้านเยน หรือ 12.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้ 120 พันล้านเยนใช้สำหรับสร้างสนามกีฬาต่างๆ ส่วนอีก 30 พันล้านเย็นเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับจัดพาราลิมปิก

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image