‘ไอโอซี’ สุดมั่น โอลิมปิก โตเกียว 2020 แข่งตามเดิม หลัง รมต.ญี่ปุ่น เผยมีช่องเลื่อนจัดได้

FILE PHOTO : REUTERS

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แสดงความมั่นใจว่า โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น จะสามารถเดินหน้าจัดแข่งขันตามกำหนดการเดิมในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม ได้อย่างแน่นอน ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกของทั่วโลกเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า เงื่อนไขในสัญญาระบุว่า เกมการแข่งขันจะต้องจัดขึ้นภายในปี 2020 ซึ่งสามารถตีความได้ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้เลื่อนเลื่อนจัดการแข่งขันจากกำหนดการเดิมได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานไอโอซีก็ปล่อยแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ถึงความมั่นใจว่าจะจัดแข่งขันได้ตามปกติ

โดยไอโอซี ระบุว่าได้ประชุมร่วมกับ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020, เจ้าภาพกรุงโตเกียว, รัฐบาลญี่ปุ่น และองค์กรอนามัยโลก เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยขอชื่นชมกระบวนการทำงานของญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญให้ดำเนินแผนงานจัดแข่งขันตามปกติได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามไอโอซี พร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะขององค์กรอนามัยโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว นอกจากนี้ ไอโอซียังขอให้นักกีฬาทุกคนมุ่งมั่นเตรียมความพร้อมสำหรับการร่วมแข่งขันในโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวต่อไป โดยไอโอซีจะคอยสนับสนุนและให้ข้อมูลให้กับนักกีฬาทั่วโลกต่อไป

ขณะที่โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังมั่นใจว่าโอลิมปิกที่โตเกียวจะประสบความสำเร็จได้ และขอให้นักกีฬาเตรียมตัวต่อไป ขณะที่การประชุมคณะกรรมการไอโอซี ที่โลซานน์ ในสวิตเซอร์แลนด์ มีแถลงการณ์ว่า ได้มีการร่วมมือกันจากหลายส่วน เพื่อจะทำให้การแข่งขันออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งหากมีความคืบหน้าใดๆ จะคอยแจ้งให้ทราบต่อไปเป็นระยะๆ

Advertisement

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ใช้เงินลงทุนเพื่อเตรียมจัดการแข่งขันโอลิมปิกไปแล้วกว่า 1.35 ล้านล้านเยน หรือ 12.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้ 120 พันล้านเยนใช้สำหรับสร้างสนามกีฬาต่างๆ ส่วนอีก 30 พันล้านเย็นเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับจัดพาราลิมปิก

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อ 293 ราย รักษาหาย 43 คน และเสียชีวิต 6 คน ซึ่งในจำนวนนี้ยังไม่รวมกรณีของเรือสำราญไดมอนด์ ปริ๊นเซส ที่จอดเทียบท่ากักโรคที่เมืองโยโกฮามา ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อ 706 คน รักษาหาย 10 คนและเสียชีวิต 6 คน

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image