จุดไฟคบเพลิง ‘โตเกียว 2020’ ที่กรีซแล้ว จัดพิธีเรียบง่ายกันแพร่เชื้อโควิด-19

ไฟคบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ถูกจุดขึ้นแล้ว ที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ดินแดนต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิก โดยพิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ตามโบราณประเพณี มีแขกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ และคณะผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยทางโพรโคพิส พาฟโลพูลอส ประธานาธิบดีของกรีซ และโธมัส บาค ประธานไอโอซี พร้อมด้วย สปายรอส คาปราลอส ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกกรีซ และ ยาซุฮิโระ ยามาชิตะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น เข้าร่วมพิธีจุดไฟคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย

สำหรับพิธีกรรมครั้งนี้ ไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังลดขนาดการจัดลงให้เล็กที่สุด และไม่ใช้เด็ก  เข้าร่วมพิธีกรรมและการแสดง เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

นักกีฬาที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้นำไฟคบเพลิงโอลิมปิกออกวิ่งฉลองเป็นคนแรก คือ แอนนา โคราคากี้ นักกีฬายิงปืนเหรียญทองโอลิมปิก “ริโอ 2016” ชาวกรีก นอกจากนี้ เธอยังนับเป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักวิ่งนำไฟคบเพลิงออกจากเมืองโอลิมเปีย ทั้งนี้ ระหว่างออกวิ่ง เธอได้แวะทำความเคารพอนุสาวรีย์ ปิแอร์ เดอ กูเบอร์แตง ผู้ริเริ่มกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติด้วย ก่อนจะส่งมอบคบเพลิงต่อให้กับ มิซูกิ โนกุชิ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกวิ่งมาราธอนหญิง “เอเธนส์ 2004” ซึ่งนับเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในปีนี้

Advertisement

คบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะถูกนำไปวิ่งฉลองตามเส้นทางต่างๆ ในประเทศกรีซ และจะไปสิ้นสุดที่กรุงเอเธนส์ ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ โดยจะมีพิธีส่งมอบไฟคบเพลิงให้กับผู้จัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” เพื่อนำไปวิ่งฉลองในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image