ด่วน! ญี่ปุ่น+ไอโอซีเห็นชอบเลื่อนแข่งโอลิมปิกเกมส์เป็นปีหน้า แต่จะยังใช้ชื่อ ‘โตเกียว 2020’

(จากซ้าย) ยูริโกะ โคอิเคะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว, โยชิโร่ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020, โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (แฟ้มภาพ Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม หลังโทรศัพท์หารือแบบฉุกเฉินกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ว่า ตนและคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ขออนุญาตไอโอซีให้เลื่อนการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” ทั้งโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ออกไป 1 ปี สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” ซึ่งได้รับผลกระทบไปทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งทางโธมัส บาค ประธานไอโอซี ก็เห็นด้วยกับคำร้องดังกล่าว 100 เปอร์เซ็นต์

นายอาเบะกล่าวต่อว่า การเลื่อนการแข่งขันก็เพื่อให้นักกีฬาแต่ละชาติได้เตรียมตัวให้พร้อมที่สุด และเพื่อการันตีว่าการแข่งขันจะปลอดภัยสำหรับผู้ชมทุกคน โดยโตเกียวเกมส์ 1 ปีหลังจากนี้ จะเป็นบทพิสูจน์ชัยชนะของมวลมนุษยชาติเหนือไวรัสร้ายที่โลกกำลังเผชิญ

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กีฬาระดับนานาชาติ นักกีฬา และองค์กรกีฬาของหลายชาติ ต่างออกมาเรียกร้องและกดดันให้ญี่ปุ่นกับไอโอซียอมเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ออกไป เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันสร้างข้อจำกัดในการฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมสำหรับนักกีฬาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาชาติใหญ่ๆ ที่เริ่มเคลื่อนไหวจริงจัง เช่น แคนาดาประกาศจะไม่ส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันหากไอโอซีไม่เลื่อนแข่ง หรือสหรัฐอเมริกาที่ออกมากดดันให้ไอโอซีเลื่อนการแข่งขัน

ด้านยูริโกะ โคอิเคะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว กล่าวว่า แม้จะเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี แต่โอลิมปิกเกมส์ดังกล่าวจะยังคงใช้ชื่อ “โอลิมปิกเกมส์ 2020” หรือ “โตเกียว 2020” เหมือนเช่นเดิม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image