‘ลอยด์’ แข้งสาวคนดังของอเมริกา ชมฝ่ายจัดตัดสินใจถูกต้อง เลื่อนโอลิมปิก 2020

Photo : Reuters - Mandatory Credit: Matthew Emmons-USA TODAY Sports

หลังจากชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” จากกำหนดเดิม 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม ไปแข่งขันในช่วงกลางปีหน้า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” นั้น

คาร์ลี่ ลอยด์ นักฟุตบอลหญิงชาวอเมริกัน ที่เป็นผู้ยิงประตูให้ทีมชาติสหรัฐคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย (2008 และ 2012) และยังพ่วงดีกรีแชมฟุตบอลโลก 2 สมัย ที่เตรียมแขวนสตั๊ดหลังจบการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 2020 แบบสวยๆ จำเป็นต้องพับแผนอำาสนามไว้ชั่วคราว แต่ก็เข้าใจดีถึงเหตุผลที่ต้องเลื่อนมหกรรมกีฬา

ลอยด์ แข้งอเมริกันวัย 37 ปี กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ ถือเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเรื่องแข่งกีฬาและใหญ่กว่าศึกโอลิมปิก การตัดสินใจเลื่อนโอลิมปิกเกมส์ 2020 ออกไปจากกำหนดเดิมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะน่าผิดหวัง แต่เป็นเรื่องของความปลอดภัยของทุกคน นี่คือทางออกที่ดีที่สุดแล้ว มองอีกมุมคือคุณมีเวลาเพิ่มอีก 1 ปี สำหรับเตรียมตัวแข่งขันโอลิมปิก เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ความฟิตของคุณก็เช่นกัน

นอกจากนี้ ลอยด์ ยังเปิดเผยว่า ยินดีรับฟังและทำตามข้อจำกัดต่างๆ ในการฝึกซ้อม รวมถึงการยกเลิกแมตช์อุ่นเครื่อง ตามที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ เพราะเป็นหนึ่งในการชะลอการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทั้งนี้ หากโอลิมปิกถูกจัดขึ้นในราวอีก 12 เดือนข้างหน้า นั่นหมายความว่าลอยด์จะมีอายุ 39 ปี ในช่วงเวลาที่มหกรรมกีฬาระดับโลกนี้เริ่มต้นขึ้น

Advertisement

ทั้งนี้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ที่สุดที่ได้รับผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ฟุตบอลยูโร 2020 ได้โยกการแข่งขันไปเตะช่วงกลางปีหน้าก่อนแล้ว นอกจากนี้ฟุตบอลลีกใหญ่ๆ ทั่วยุโรปต่างต้องระงับการแข่งขันฤดูกาลปัจจุบันลงชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนเป็นอย่างน้อย

ด้านโทนี่ เอสต็องเก้ หัวหน้าคณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การเลื่อนโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ที่จะขยับไปแข่งขันไม่เกินซัมเมอร์ของปี 2021 นั้น จะไม่กระทับกับการจัดโอลิมปิก 2024 ของปารีสอย่างแน่นอน

เอสต็องเก้ กล่าวว่า โอลิมปิก 2024 จะยังคงกำหนดให้แข่งในซัมเมอร์ปี 2024 เหมือนเดิม ส่วนการเลื่อนโอลิมปิกที่โตเกียวเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬาและทุกๆ คนที่มีส่วนร่วม แต่การเลื่อนไปจัด 2021 ของญี่ปุ่น จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อแผนงานของเรา ทุกอย่างจะยังคงดำเนินการตามขั้นตอนที่วางเอาไว้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image