‘เฟด-นาดาล-โนเล่’ เล็งตั้งกองทุนช่วยเหลือนักเทนนิสมือรองฝ่าวิกฤตโควิด

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ - ราฟาเอล นาดาล - โนวัก โยโควิช (Reuters)

‘เฟด-นาดาล-โนเล่’ เล็งตั้งกองทุนช่วยเหลือนักเทนนิสมือรองฝ่าวิกฤตโควิด

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย และประธานสหภาพนักเทนนิสของเอทีพี เปิดเผยผ่านอินสตาแกรมไลฟ์คุยกับสตานิสลาส วาวรินก้า เพื่อนนักหวดชาวสวิส เมื่อวันที่ 18 เมษายน ว่า เพิ่งได้คุยกับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และราฟาเอล นาดาล สองตำนานสักหลาดชาวสวิสและสเปน เมื่อไม่กี่วันก่อน เป็นบทสนทนาที่ค่อนข้างยาวเกี่ยวกับอนาคตของกีฬาเทนนิสหลังจากทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่คุยกัน คือการหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือสังคมและคนในวงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเทนนิสอันดับไม่สูงซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากการพักการแข่งขัน

โยโควิชกล่าวต่อว่า นักเทนนิสอาชีพส่วนใหญ่ที่อันดับโลกอยู่ที่ 200-250 หรือไปไกลถึง 700-1,000 มักไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกีฬาเทนนิสของประเทศนั้นๆ หลายคนไม่มีสปอนเซอร์ส่วนตัว จึงต้องออกทุนเอง และเมื่อไม่มีแมตช์แข่งก็ขาดรายได้ บางคนอาจกำลังคิดจะเลิกเล่นด้วยซ้ำ

โนเล่กล่าวต่อว่า นักเทนนิสหลายคนเตรียมจับมือกับรายการแกรนด์สแลม รวมถึงเอทีพี ตั้งกองทุนช่วยเหลือนักเทนนิสที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในขณะนี้ โดยหวังว่าจะระดมทุนให้ได้ราว 3-4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (90-135 ล้านบาท) โดยเงินสมทบทุนส่วนใหญ่จะมาจากเงินรางวัลของรายการส่งท้ายปี “เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์” รวมทั้งเงินโบนัสที่นักหวดชั้นนำของโลกจะได้จากการร่วมแข่งขันดังกล่าว แต่ถ้าปีนี้เทนนิสไม่สามารถกลับมาแข่งขันได้ ก็อาจจะแบ่งส่วนเปอร์เซ็นต์จากเงินรางวัลของการแข่งขันแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ต้นปีหน้ามาแทน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image