‘เฟด-นาดาล-คิง’ หนุนแนวคิดรวมองค์กร ‘เอทีพี-ดับเบิลยูทีเอ’ ฝ่าวิกฤตไวรัส

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ - ราฟาเอล นาดาล (REUTERS/Mike Hutchings/File Photo)

‘เฟด-นาดาล-คิง’ หนุนแนวคิดรวมองค์กร ‘เอทีพี-ดับเบิลยูทีเอ’ ฝ่าวิกฤตไวรัส

ตำนานเทนนิสทั้งชายและหญิง ได้แก่ บิลลี่ จีน คิง อดีตมือ 1 หญิงโลก และผู้ร่วมก่อตั้งดับเบิลยูทีเอ รวมถึงโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และราฟาเอล นาดาล สองอดีตมือ 1 โลกฝ่ายชาย ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 22 เมษายน ไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากให้องค์กรเทนนิสชายและหญิงอย่างเอทีพีและดับเบิลยูทีเอ รวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อดูแลการแข่งขันทั้งสองฝั่งในคราวเดียว

เฟเดอเรอร์ เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยว 20 สมัย เป็นผู้เปิดประเด็นโดยโพสต์ทวิตเตอร์ว่า อยากรู้ว่าตนเป็นคนเดียวหรือไม่ที่คิดว่าถึงเวลาที่องค์กรเทนนิสชายและหญิงจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเสียที ตนไม่ได้หมายถึงการรวมการแข่งขันเข้าด้วยกัน แต่หมายถึงการรวม 2 องค์กรเพื่อดูแลทัวร์เทนนิสอาชีพ จริงๆ เรื่องนี้ควรจะเกิดขึ้นนานแล้ว แต่ในสถานการณ์โรคระบาดขณะนี้คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด แทนที่จะผ่านช่วงวิกฤตไปด้วยสภาพบอบช้ำทั้ง 2 องค์กร การรวมกันอย่างเข้มแข็งเป็นหนึ่งน่าจะดีกว่าเพื่ออนาคตของวงการเทนนิสโลก

“ระบบที่ใช้กันในปัจจุบันทำให้แฟนๆ สับสนมาก ไหนจะวิธีคิดคะแนนจัดอันดับต่างกัน โลโก้การแข่งขันต่างกัน ใช้เว็บไซต์คนละเว็บกัน ระบบการแบ่งระดับการแข่งขันก็ไม่เหมือนกัน” เฟเดอเรอร์กล่าว

หลังจากนั้น คิงก็โพสต์ตอบว่า เห็นด้วย และเคยพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นยุค 70 แล้ว มองว่าทั้งเทนนิสชายและหญิงควรจะรวมเป็นเสียเดียว เพราะที่ผ่านมา ดับเบิลยูทีเอมักถูกมองว่าเป็นทัวร์รองมากกว่า ดีใจที่มีคนคิดเห็นเหมือนกัน และอยากให้ช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้น ก่อนจะติดแฮชแท็กว่า #OneVoice หรือ #เสียงเดียว

Advertisement

ขณะที่นาดาลก็สนับสนุนเช่นกันว่า จากที่เคยคุยกับเฟเดอเรอร์มาก่อนหน้านี้ ตนเห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากๆ และคงเป็นเรื่องดีถ้าองค์กรเทนนิสจะรวมกันเป็นหนึ่งและร่วมฝ่าวิกฤตการณ์โรคระบาดนี้ไปด้วยกัน

ต่อมานักเทนนิสดังอีกหลายคนต่างก็สนับสนุนแนวคิดนี้ อาทิ นิค เคียร์กิออส นักหวดดังชาวออสซี่ และซิโมน่า ฮาเล็ป อดีตมือ 1 หญิงโลกชาวโรมาเนีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image