‘ธีม’ ไม่เห็นด้วย ‘โนเล่-เฟด-นาดาล’ ตั้งกองทุนช่วยนักหวดโนเนมขาดรายได้ ช่วงโควิด

Photo : Reuters, AFP

‘ธีม’ ไม่เห็นด้วย ‘โนเล่-เฟด-นาดาล’ ตั้งกองทุนช่วยนักหวดโนเนมขาดรายได้ ช่วงโควิด

โดมินิก ธีม นักเทนนิสมือ 3 ของโลกชาวออสเตรีย แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย กับแผนงานจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือนักเทนนิสที่อันดับโลกไม่สูงและได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ ในช่วงที่การแข่งขันเทนนิสระงับแข่งเนื่องจากปัญหาโรคระบาดโควิด-19

Krone หนังสือพิมพ์รายใหญ่ในออสเตรีย ได้สอบถามความเห็นของธีม เกี่ยวกับการเตรียมจัดตั้งกองทุนดังกล่าวที่เพิ่งถูกประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี 3 นักหวดมากฝีมืออย่างโนวัก โยโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย, ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกชาวสเปน และโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 4 ของโลกชาวสวิส ร่วมรณรงค์และวางแผนระดมเงินให้ได้ราว 3-4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (97-145 ล้านบาท) ซึ่งจะมาจากเงินรางวัลในการแข่งขันเวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์หรือเงินโบนัสที่มือท็อปของโลกได้รับ

“ถ้าให้พูดจากใจ ผมเชื่อว่าไม่มีนักเทนนิสคนไหนหรอกที่ลำบากถึงขั้นดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดในสถานการณ์นี้ แม้ว่าจะเป็นมืออันดับโลกที่ไม่สูงก็ตาม ไม่มีมืออาชีพคนไหนต้องอดมื้อกินมื้อหรอก ตลอดเวลาที่ตัวเองเล่นเทนนิสอาชีพมา สัมผัสได้ว่า มีนักกีฬาหลายคนมากๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกีฬาเป็นอันดับต้นๆ และไม่ได้ปฏิบัติตัวในระดับมืออาชีพเท่าไหร่” ธีม กล่าว

มือดังออสเตรียกล่าวอีกว่า ไม่เห็นจะมีเหตุผลเลย ว่าทำไมตนต้องแบ่งเงินจำนวนหนึ่งให้กับนักเทนนิสแบบนั้น เพราะคิดว่ามีผู้มากมายและองค์กรอื่นๆ ที่มีความต้องการจริงๆ มากกว่า อีกอย่างคือไม่มีนักเทนนิสมือท็อปคนไหนที่จะได้รับทุกสิ่งที่ต้องการเสมอไป ทุกคนต้องต่อสู้เพื่อหนทางที่ดีของตัวเองทั้งนั้น เพราะตนเองก็ไม่ได้รับการการันตีในอาชีพของตัวเอง ซึ่งถ้าทำผลงานได้ดีก็จะได้เงินรางวัลเยอะตามไปด้วยก็เท่านั้นเอง นี่คือความเห็นทั้งหมดของตน

Advertisement

ปัจจุบัน การแข่งขันเทนนิสชายอาชีพระดับโลก หรือ “เอทีพีทัวร์” รวมถึงประเภทหญิง “ดับเบิลยูทีเอทัวร์” ได้ระงับการแข่งขันไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคมเป็นอย่างน้อย เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยศึกแกรนด์สแลม คอร์ตดิน “เฟร้นช์ โอเพ่น” ได้เลื่อนการแข่งขันจากเดิม 24 พฤษภาคม-7 มิถุนายน เปลี่ยนเป็นวันที่ 20 กันยายน – 4 ตุลาคม หรือหลังจากแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” จบเพียงสัปดาห์เดียว

แม้ล่าสุดมีรายงานว่า เฟร้นช์ โอเพ่น อาจจะขยับการแข่งขันไปอีก 1 สัปดาห์ เป็นวันที่ 27 กันยายนแทน อย่างไรก็ตาม สหพันธ์เทนนิสฝรั่งเศสยังไม่ยืนยันข่าวนี้ เพียงระบุแค่ว่า กำลังติดต่อองค์กรเทนนิสระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้อง ทั้งเอทีพี ดับเบิลยูทีเอ และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เพื่อให้ทั้ง 3 องค์กรยืนยันกำหนดการแข่งขันอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image