คีย์แมนรับถ้าปีหน้าคุมโควิดไม่ได้ โอลิมปิก 2020 คงต้องยกเลิก!

โยชิโร่ โมริ (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

คีย์แมนรับถ้าปีหน้าคุมโควิดไม่ได้ โอลิมปิก 2020 คงต้องยกเลิก!

โยชิโร่ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยอมรับเมื่อวันที่ 28 เมษายน ว่า ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังไม่คลี่คลายภายในปีหน้า คาดว่าคงต้องยกเลิกการแข่งขน “โตเกียว 2020” ไปโดยถาวร เพราะไม่สามารถเลื่อนการแข่งขันได้อีกแล้ว

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นต้องยอมเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี จากเดิมกำหนดแข่งระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคมนี้ ไปเป็นวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดยังคงรุนแรงในหลายพื้นที่ของโลก

โมริให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “นิกกัง สปอร์ตส์” ว่า ถ้าปีหน้ายังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ ก็คงไม่สามารถเลื่อนโอลิมปิกเกมส์ไปอีก 1 ปีแล้ว และต้องยกเลิกการแข่งขันอย่างเดียวเท่านั้น ตอนนี้เป็นเหมือนเดิมพันของมนุษยชาติ หลังจากที่ผ่านมา โอลิมปิกเกมส์เคยยกเลิกเพราะสาเหตุจากสงครามโลกเท่านั้น ขณะที่โรคระบาดในตอนนี้เปรียบเหมือนการต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น

ด้านโยชิทากะ โยโคคุระ นายกสมาคมสาธารณสุขแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดการแข่งขันตามกำหนดได้ หากยังไม่พบวัคซีนที่จะใช้รักษาหรือป้องกัน ตนไม่ได้บอกว่าจะจัดไม่ได้ แต่เป็นเรื่องยากมากๆ จริงๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image