‘อินเดีย’ ถอนตัวเจ้าภาพมวยโลก ‘ไอบ้า’ ส่งไม้ ‘เซอร์เบีย’ รับจัดแทน

“อินเดีย” ถอนตัวเจ้าภาพมวยโลก “ไอบ้า” ส่งไม้ “เซอร์เบีย” รับจัดแทน

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ประกาศว่า ได้มีการเปลี่ยนเจ้าภาพการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลก 2021 จากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เป็นกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย หลังจากที่อินเดียไม่สามารถชำระค่าเมืองเจ้าภาพ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (16.25 ล้านบาท) ได้

โมฮาเหม็ด มุสตาซาห์เน รักษาการประธานไอบ้า กล่าวว่า เซอร์เบียมีความเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพ เพราะมีทั้งศักยภาพในการจัดการแข่งขัน มีนักชก โค้ช เจ้าหน้าที่ ที่มีความสามารถสูง และแฟนมวยเซอร์เบียก็มีจำนวนมาก นอกจากนั้นไอบ้าจะจัดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ และจัดการเรื่องการเงินให้มีความโปร่งใสมากที่สุด ที่สำคัญจะทำให้เห็นว่าไอบ้ายังเดินหน้าไปได้ด้วยดีแม้จะไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ก็ตาม

ส่วนวันเวลาในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลก 2021 นั้น ไอบ้าจะมีการประชุมกันอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ชนกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่เลื่อนแข่งไปปีหน้า โดยมวยสากลชิงแชมป์โลกจัดแข่งขันทุกๆ 2 ปี
สำหรับไอบ้ายังไม่ได้รับการรับรองจากไอโอซี เนื่องจากปัญหาการบริหารที่ไม่โปร่งใส ทำให้ไม่ได้รับสิทธิในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ทั้งรอบคัดเลือกและรอบมหกรรม ซึ่งไอบ้ามีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้ได้รับการรับรองอีกครั้ง โดยไอบ้าได้เตรียมจัดประชุมเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ต้องเลื่อนแบบไร้กำหนดเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่การแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ไอโอซีรับผิดชอบจัดการแข่งขันเองนั้นยังเหลืออีก 3 รายการ คือ ทวีปยุโรป ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจัดการแข่งขันไปแล้ว แต่ไม่จบเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และรอบคัดเลือก ทวีปอเมริกาใต้ ที่ประเทศอาร์เจนตินา รวมทั้งรอบคัดเลือก ระดับโลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการกำหนดเวลาใหม่อีกครั้ง หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้นแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image