ไม่รอแล้วนะ! ยอดจอมพลังคาซัคฯเลิกเล่น หวั่นโควิดทำโอลิมปิกเลื่อนแข่ง

ไม่รอแล้วนะ! ยอดจอมพลังคาซัคฯประกาศเลิกเล่น หวั่นโควิดทำอลป.เลื่อนแข่งอีก

อิเลีย อิลยิน นักยกเหล็กคาซัคสถาน ที่เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 และ 2012 ในรุ่น 94 กก.ชาย ก่อนจะถูกริบเหรียญ เพราะมีการตรวจพบการใช้สารต้องห้ามในการแข่งขันทั้ง 2 ครั้ง เมื่อปี 2016 รวมทั้งโดนลงโทษห้ามแข่งขัน 2 ปีนั้น

ล่าสุด อิลยินได้ประกาศเลิกเล่นแล้ว ถึงแม้ว่าพ้นโทษแบนมา 2 ปี และมีลุ้นไปคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า โดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้อายุจะ 32 ปีแล้ว และการเลื่อนแข่งขันโอลิมปิกออกไป ทำให้ตัดสินใจเลิกเล่นได้ง่ายขึ้น

อิลยินกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าโอลิมปิกเกมส์จะต้องเลื่อนออกไปจากปี 2021 หรือไม่ เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะหมดไปเมื่อไร ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองหลงรักยกน้ำหนักมาก และทุ่มเทพลังทุกอย่างเพื่อนกีฬานี้ แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งก็ไม่ชอบความรู้สึกแบบนั้นแล้ว และไม่อยากจะสู้เพื่อยกน้ำหนักอีกแล้ว

อย่างไรก็ตามจอมพลังคาซัคฯ ก็ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ เพียงแต่แจ้งผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ที่มีแฟนคลับติดตามอยู่กว่า 500,000 คนว่า “ผมเลิกแข่งยกน้ำหนักแล้ว มันถึงเวลาต้องเริ่มชีวิตใหม่ มันไม่ใช่จุดจบของชีวิต ผมอาจจะเปิดโรงเรียนสอนยกน้ำหนักสักแห่งหนึ่งในบ้านเกิด และมีแผนอื่นๆ อยู่ในหัว แต่ก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าควรจะทำอะไร และไม่อยากจะติดอยู่กับการยกน้ำหนักไปไปจนถึงอายุ 40 แล้วไม่รู้ว่าหลังจากนั้นจะทำอะไรต่อ” อิลยินกล่าว

Advertisement

นอกจากแชมป์โอลิมปิก 2 สมัยที่โดนริบไปแล้ว อิลยินยังเคยได้แชมป์โลก 4 ครั้ง แชมป์เอเชี่ยนเกมส์ 2 ครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image