เจ้าภาพเผย ‘เฟร้นช์ โอเพ่น’ อาจปิดสนามแข่ง อย่างน้อยยังได้ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอด

Photo by Thomas SAMSON / AFP

เจ้าภาพเผย ‘เฟร้นช์ โอเพ่น’ อาจปิดสนามแข่ง อย่างน้อยยังได้ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอด

แบร์นาร์ กูดิเชลลี่ ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งฝรั่งเศส ยอมรับเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ว่า การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “เฟร้นช์ โอเพ่น” ซึ่งเลื่อนแข่งขันจากวันที่ 24 พฤษภาคม-7 มิถุนายน ไปเป็นวันที่ 20 กันยายน-4 ตุลาคม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” นั้น อาจจะต้องแข่งขันแบบไม่มีผู้ชม หลังจากเพิ่งประกาศคืนค่าตั๋วเข้าชมที่จำหน่ายล่วงหน้าไปเมื่อไม่กี่วันก่อน และอาจจะเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 1 สัปดาห์ เนื่องจากกำหนดเดิมกระชั้นชิดกับศึก “ยูเอส โอเพ่น” มากเกินไป

กูดิเชลลี่กล่าวว่า สหพันธ์ไม่เสียใจที่ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป และยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะสิ่งสำคัญสำหรับทัวร์นาเมนต์คือ แมตช์แข่งขัน และนักกีฬา หมายความว่าจะมีแมตช์แข่งที่โรล็องด์ การ์โรส และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ให้ผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลกได้ชม การจัดการแข่งขันในสนามปิดเป็นหนึ่งในทางเลือกในเชิงธุรกิจ เพราะยังสามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซึ่งเป็นรายได้กว่า 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดของทัวร์นาเมนต์ได้อยู่

สำหรับสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ศึกแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ต้องประกาศยกเลิกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์สงครามโลก ครั้งที่ 2 ด้วยอุปสรรคหลายๆ ประการทำให้ไม่เหมาะจะเลื่อนแข่ง ขณะที่ศึก “ยูเอส โอเพ่น” ซึ่งกำหนดแข่งระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม-13 กันยายน สหพันธ์เทนนิสแห่งสหรัฐในฐานะเจ้าของทัวร์นาเมนต์จะหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นช่วงกลางเดือนมิถุนายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image